Kinh tế

Tăng cường thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU

21:59, 17/06/2024
Chiều 17/6, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.

Sau gần 7 năm thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), qua 4 đợt thanh tra của EC, đến nay tình hình chống khai thác IUU đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Theo đó, việc quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá đã đi vào nề nếp. Số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt hơn 98%. Các địa phương đã rà soát công tác xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đến nay chưa phát hiện các lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu vi phạm khai thác IUU. Đặc biệt, công tác xác minh, xử lý các hành vi khai thác IUU có sự chuyển biến hơn trước. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cho biết: Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân, công tác kiểm tra giám sát khi tàu xuất nhập bến, đặc biệt là việc thực hiện xử phạt thông qua hệ thống giám sát tàu cá đã được tỉnh triển khai nghiêm.

Để thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU có hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị Bộ NN&PTNT cần sớm công bố các loại thiết bị giám sát hành trình tàu cá đạt chuẩn theo quy định tại Nghị định số 37; Các đơn vị cung cấp thiết bị VMS trên tàu cá nâng cao chất lượng thiết bị và tín hiệu giám sát tàu cá; Có giải pháp thông báo cho chủ tàu cá ngay khi thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu kết nối để khắc phục…

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương ven biển cần coi việc thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng; Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình khai thác trên biển; Tăng cường tuyên truyền để ngư dân nắm rõ các quy định trong khai thác; Quyết liệt trong khai báo, truy xuất nguồn gốc hải sản; Tăng cường trong kiểm tra giám sát cơ sở./.

Thúy Vinh - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện