Kinh tế

Tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa hè thu

17:01, 25/07/2024
“Chuẩn bị tốt cho việc thu hoạch nhanh, gọn lúa hè thu sớm, tập trung phòng trừ sâu bệnh cho trà lúa hè thu chính” là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh sau khi đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và sản xuất nông nghiệp tại các huyện: Hưng Nguyên, Diễn Châu và Đô Lương.

Tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa hè thu

Tại huyện Hưng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp sửa chữa hệ thống đê sông đoạn đi qua xã Hưng Đạo. Hiện các đơn vị đã thi công được 90% khối lượng công trình. 

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và sản xuất nông nghiệp tại các huyện: Hưng Nguyên, Diễn Châu và Đô Lương.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất lúa hè thu trên địa bàn huyện Hưng Nguyên và huyện Diễn Châu. Cụ thể, hiện nay 4.300 ha lúa hè thu ở Hưng Nguyên phát triển tốt, chuẩn bị làm đòng.

a
Kiểm tra tình hình sản xuất lúa hè thu tại huyện Hưng Nguyên. 

Còn tại huyện Diễn Châu, vụ hè thu năm nay toàn huyện gieo cấy 6.000 ha lúa, trong đó có 3.000 ha gieo cấy sớm. Hiện những trà này đã chín sáp, khoảng 10 ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Nhìn chung các trà lúa hè thu ở đây phát triển tốt, ít sâu bệnh, hứa hẹn cho năng suất cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cùng đoàn công tác kiểm tra điểm sạt lở tại rú Bùi xã Quang Sơn, Đô Lương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cùng đoàn công tác kiểm tra điểm sạt lở tại rú Bùi xã Quang Sơn, Đô Lương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã kiểm tra điểm sạt lở tại rú Bùi xã Quang Sơn. Phía dưới vùng sạt lở này có 19 hộ sinh sống, mỗi khi mùa mưa đến người dân ở đây sống trong bất an, lo lắng do sườn núi bị nứt từ nhiều năm nay. 

Phía dưới vùng nứt có 19 hộ sinh sống. Mỗi khi mùa mưa đến người dân ở đây sống trong bất an, lo lắng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ yêu cầu địa phương phải cảnh báo sớm và thường xuyên về nguy cơ sạt lở đến các hộ dân để bà con chủ động đề phòng. Trong khi phương án di dời dân sang các khu tái định cư mới chưa thực hiện được do một số lý do, thì việc đảm bảo an toàn cho nhân dân là ưu tiên cần được đặt lên hàng đầu. 

Tại xã Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã kiểm tra mô hình trồng nho trong nhà lưới của trang trại Đồi Chồi.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra mô hình trồng nho trong nhà lưới của trang trại Đồi Chồi, xã Văn Sơn, Đô Lương.

Sau khi đi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu các đơn vị địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phòng chống thiên tai nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lũ. Đối với vùng có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ ở xã Quang Sơn huyện Đô Lương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trong khi phương án di dời dân sang các khu tái định cư mới chưa thực hiện được do một số lý do, thì việc đảm bảo an toàn cho nhân dân là ưu tiên cần được đặt lên hàng đầu. Địa phương phải cảnh báo sớm và thường xuyên về nguy cơ sạt lở đến các hộ dân để bà con chủ động đề phòng; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, tuyên truyền vận động và giúp đỡ, di dời các hộ ở dưới chân núi đến những nơi ở tạm để đảo an toàn. 

Các địa phương cần chuẩn bị tốt máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa hè thu. Trong điều kiện diễn biến thời tiết bất thường, các địa phương cần tuyên truyền nhân dân thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Với những diện tích lúa hè thu muộn, ngành Nông nghiệp cần chỉ đạo các đơn vị chuyên môn theo dõi diễn biến các đối tượng sâu đục thân, rầy; trà lúa trổ chú ý phòng trừ nhện gié, bệnh lem lép hạt. Đặc biệt trên tất cả các trà lúa phải chú ý theo dõi diễn biến của bệnh khô vằn để có biện pháp phòng trừ kịp thời và hiệu quả; Tập trung tiêu thoát nước khi mưa lớn kéo dài để đảm bảo an toàn cho lúa hè thu - mùa của tỉnh./.

Thuý Vinh - Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện