Kinh tế

Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2023 và giải pháp cải thiện trong những năm tiếp theo

11:40, 09/08/2024
Sáng 9/8, tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức “Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2023 và giải pháp cải thiện trong những năm tiếp theo”.

Các đồng chí : Bùi Thanh An - UVBTV Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt nam - VCCI chủ trì hội thảo. Tham dự có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV TU, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

VIDEO: Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2023 và giải pháp cải thiện trong những năm tiếp theo

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số PCI đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế, từ năm 2012, Nghệ An đã sớm ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số PCI với nhiều giải pháp đồng bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại hội thảo.

Từ năm 2019 đến năm 2022, tỉnh Nghệ An đã luôn giữ các thứ hạng cao, đứng top đầu khu vực Bắc Trung Bộ và luôn nằm trong top 30 tỉnh dẫn đầu trong xếp hạng PCI toàn quốc. Tuy nhiên, năm 2023, chỉ số PCI của Nghệ An đã bị tụt hạng đáng kể, từ vị trí thứ 23 (năm 2022) xuống vị trí thứ 44 trên bảng xếp hạng toàn quốc. Kết quả đó phần nào cho thấy các nỗ lực cải cách của Nghệ An chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Các đại biểu tham dự.

Bên cạnh những chỉ số đạt thứ hạng cao như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Tỷ lệ lao động …, Nghệ An có 4 chỉ số đạt rất thấp, thậm chí cuối bảng xếp hạng đó là: Chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, chỉ số chi phí thời gian khi thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành, các doanh nghiệp và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phân tích, đánh giá, góp ý thẳng thắn, chỉ ra những mặt hạn chế, những điểm mạnh cần phát huy để chính quyền tỉnh Nghệ An tiếp thu làm căn cứ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; triển khai các giải pháp cụ thể, sát thực, hiệu quả, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để Nghệ An thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư.

                                                                 

 

 

 

 

Lê Hằng - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện