Kinh tế

Anh Sơn đứng trước nguy cơ mất trắng gần 600 ha mía nguyên liệu do hoàn lưu bão số 3

12:25, 10/09/2024
Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3, nhưng hoàn lưu bão đã gây thiệt hại lớn cho các loại cây trồng trên địa bàn huyện Anh Sơn, đặc biệt là cây mía nguyên liệu.
7 sào mía nguyên liệu của gia đình ông Nguyễn Văn Hải ở thôn 1 xã Hoa Sơn bị đổ gãy.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hải ở thôn 1, xã Hoa Sơn, Anh Sơn có 7 sào mía nguyên liệu trồng trên vùng đất bãi Đuồi Lội. Đây là năm thứ hai chuyển đổi đất bãi sang trồng mía, nên cây phát triển rất tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 với gió lốc mạnh, toàn bộ diện tích mía của gia đình ông bị đổ sập, gãy gốc, không thể khắc phục. Ông Hải, cũng như nhiều nông dân khác, tỏ ra vô cùng lo lắng: "Năm nay thời tiết rất thuận lợi, gia đình chăm sóc kỹ lưỡng nên mía phát triển tốt, đang nghĩ sẽ được mùa, nhưng sau đêm mưa lớn, ra xem thì thấy mía đổ gãy hết, xót xa lắm."

Gần 600 ha mía nguyên liệu đổ rạp do hoàn lưu bão số 3

Không chỉ riêng gia đình ông Hải, gia đình ông Đinh Xuân Minh ở thôn Hợp Tiến, xã Hùng Sơn và nhiều nông dân khác trong vùng cũng bày tỏ nỗi lo lắng trước diện tích mía bị thiệt hại nặng. Ông Minh cho biết: "Những diện tích bị nhẹ có thể khắc phục được, nhưng những khu vực bị nặng thì vụ mía năm nay coi như mất trắng. Nhìn ruộng mía mà xót hết cả ruột, cả năm chăm bẵm, gần đến ngày thu hoạch lại mất."

 Phần lớn diện tích mía bị đổ sạp, gãy gốc, rất khó khôi phục.

Xã Hoa Sơn là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất. Niên vụ mía năm nay toàn xã có 112 ha, trong đó có đến 70 ha bị thiệt hại, với 35 ha bị hư hại nghiêm trọng. Các khu vực chịu thiệt hại nặng nhất tập trung tại vùng bãi Đuồi Lội, Đập Má và Mẫu Giữa. Hầu hết các ruộng mía đều bị đổ sập, gãy gốc, rất khó phục hồi.

. Hầu hết các ruộng mía đều bị đổ sập, gãy gốc, rất khó phục hồi. 

 Ông Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn, cho biết xã đang chỉ đạo bà con nông dân dựng lại cây mía bằng cách buộc khóm trên những diện tích bị nhẹ. Đối với những diện tích bị nặng, xã đang đề nghị Công ty Cổ phần Mía đường Sông Lam đẩy nhanh lịch thu mua để giảm bớt thiệt hại cho bà con.

UBND huyện Anh Sơn đã và đang chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các địa phương tìm biện pháp khắc phục hậu quả.

Ông Lê Văn Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Anh Sơn, cho biết: "Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đêm 6/9 trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa lớn, gió lốc mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến cây trồng. Theo thống kê, hiện có 103 ha rau màu và 50 ha keo tràm bị thiệt hại; trong đó thiệt hại nặng nhất là gần 600 ha mía nguyên liệu bị đổ ngã. Trong số này, hơn 133 ha bị thiệt hại trên 70%, và hơn 430 ha thiệt hại từ 30-70%. Cây mía bị đổ ngã vào thời điểm đang sinh trưởng mạnh và tích đường, nên thiệt hại là rất lớn. UBND huyện Anh Sơn đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và địa phương kiểm tra, thống kê mức độ thiệt hại và tìm biện pháp khắc phục". 

Trước mắt, huyện vận động bà con nông dân cố gắng dựng lại những diện tích có thể phục hồi.

Trước mắt, vận động bà con nông dân cố gắng dựng lại những diện tích có thể phục hồi. Đồng thời, huyện sẽ làm việc với Công ty Cổ phần Mía đường Sông Lam để vận hành vụ ép năm 2024-2025 sớm hơn các năm trước, nhằm giảm bớt thiệt hại cho nông dân. Chính quyền địa phương cũng mong các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ giải pháp ổn định sản xuất và đời sống cho bà con nông dân Anh Sơn.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện