Nông dân Con Cuông điêu đứng vì lúa mọc mầm sau mưa bão liên tiếp

18:38, 24/09/2024
Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, những trận mưa liên tiếp đã đổ xuống các cánh đồng, khiến nhiều diện tích lúa của nông dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, rơi vào tình trạng bị ngập nước và mọc mầm. Nhiều hộ gia đình không kịp thu hoạch lúa khi vừa chín, hoặc lúa đã gặt về nhà nhưng không thể phơi khô.
Lúa sau khi thu hoạch về nhà nhưng chưa kịp phơi cũng đã bị hư hại.
Lúa sau khi thu hoạch về nhà nhưng chưa kịp phơi đã bị hư hại.

Gia đình bà Lô Thị Quý, ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức, từng hy vọng vụ mùa năm nay sẽ đạt năng suất 3,5 tạ/sào. Tuy nhiên, hiện tại bà Quý đang lo lắng vì 3 sào lúa của gia đình đã bị mọc mầm ngay trên ruộng do mưa kéo dài.

Những hạt lúa đã thu hoạch nhưng không thể phơi khô, nay bắt đầu nảy mầm do mưa liên tục, khiến nông dân không thể cứu vãn sản lượng.

Bà chia sẻ trong nỗi buồn: “Gần 10 ngày nay, mưa liên tục đổ xuống, lúa đã chín nhưng không thể gặt kịp. Nếu gặt về cũng chẳng biết phơi ở đâu, bây giờ thu hoạch cũng không để làm gì. Năm nay coi như mất trắng.”

Nông dân bất lực khi nhìn thấy lúa bị nẩy mầm
Bà con nông dân bất lực khi nhìn thấy lúa bị nẩy mầm

Tương tự, gia đình ông Quang Văn Bình, cũng ở bản Nà Đười, đã nhanh chóng thu hoạch 3 sào lúa nước trong khoảng thời gian thời tiết tạnh ráo. Nhưng sau khi thu hoạch, mưa lớn vẫn kéo dài khiến lúa không thể phơi khô, và sau 3 ngày, lúa đã bắt đầu mọc mầm. Ông Bình buồn bã cho biết: “Mưa dồn dập mấy ngày liền, lúa mọc mầm mà không biết làm sao. Số lúa này giờ chỉ có thể dùng để làm thức ăn cho gia súc.”

Đến nay toàn xã Mậu Đức đã thu hoạch 200ha lúa, tuy nhiên đã có hơn 40ha lúa bị hư hại.
Ước tổng thiệt hại về diện tích lúa trên địa bàn xã Mậu Đức gần 7 tỷ đồng
Ước tổng thiệt hại về diện tích lúa trên địa bàn xã Mậu Đức gần 7 tỷ đồng.

Theo thông tin từ UBND xã Mậu Đức, vụ mùa năm 2024, toàn xã đã gieo cấy hơn 300 ha lúa. Tuy nhiên, sản xuất vụ mùa của nông dân năm nay gặp rất nhiều khó khăn, ngoài việc đối phó với sâu bệnh, người dân còn phải chống chọi với tình trạng ngập úng do mưa kéo dài.

Thậm chí nhiều diện tích lúa chưa kịp thu hoạch nay cũng đã bị nẩy mầm ngay trên ruộng

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 200 ha, nhưng hơn 40 ha lúa bị mọc mầm do thời tiết ẩm ướt. Diện tích lúa chưa thu hoạch, còn lại khoảng 128,4 ha, đang bị ngập và nhiều nơi lúa đã mọc mầm ngay trên đồng.

Nhiều diện tích lúa chưa kịp thu hoạch nay cũng đã bị nẩy mầm ngay trên ruộng
 Hạt lúa nảy mầm ngay trên đồng ruộng sau những trận mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại nặng nề cho vụ mùa của nông dân Con Cuông.

Ông Vi Văn Vương – Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức, cho biết: “Hiện tại, toàn xã còn khoảng 128 ha lúa chưa thu hoạch, phần lớn diện tích này đã bị ngập nước và mọc mầm do mưa liên tiếp. Thiệt hại ước tính hơn 7 tỷ đồng. Chúng tôi đã chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết tạnh ráo để thu hoạch nhằm giảm thiểu thiệt hại, nhưng tình hình vẫn rất đáng lo ngại.”

hiện nay xã đang tâp trung chỉ đạo bà con tranh thu thu hoạch những dienj tích còn lại.
Hiện nay xã đang tâp trung chỉ đạo bà con tranh thu thu hoạch những dienj tích còn lại.

Trong thời gian tới, nếu thời tiết thuận lợi, người dân sẽ cố gắng thu hoạch số lúa còn lại để hạn chế mức độ mất mát. Tuy nhiên, với diện tích lúa đã bị mọc mầm, hy vọng về một vụ mùa bội thu gần như đã tan biến, khiến nhiều hộ nông dân rơi vào tình cảnh khó khăn.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện