Nông dân Diễn Châu trúng mùa dưa chuột sau lụt bão, thu tiền triệu mỗi ngày

16:31, 08/10/2024
 Nhờ khắc phục kịp thời sau đợt mưa lụt, nông dân Diễn Châu đang phấn khởi thu hoạch dưa chuột vụ đông với năng suất cao và giá bán ổn định. Các hộ trồng dưa không chỉ được mùa mà còn thu về thu nhập tiền triệu mỗi ngày, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.
Dưa chuột phát triển tốt trong vụ đông trên đất 2 lúa ở Diễn Lộc.

Từ 6h sáng, nông dân xã Diễn Lộc đã ra ruộng hái dưa chuột để kịp nhập cho thương lái. Bà Nguyễn Thị Vân chia sẻ: "Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào dưa chuột trên đất lúa. Dưa chuột sai quả, chất lượng đồng đều, năng suất đạt 1,5 - 2 tấn/sào, với giá 10.000 - 11.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Không chỉ riêng gia đình tôi mà cả 5 ha dưa chuột ở Diễn Lộc đều cho năng suất cao."

 Nông dân phấn khởi khi thu hoạch dưa chuột  được mùa được giá.

Tại thôn Vân Tập, xã Minh Châu, bà con chuyển đổi 15 ha đất từ trồng lúa sang trồng dưa chuột sau mỗi vụ lúa. Ông Hoàng Văn Minh, đang chăm sóc dưa chuột, cho biết: "Sau khi thu hoạch lúa, tôi bắt tay ngay vào trồng dưa chuột vụ đông. Với 3 sào dưa, từ đầu vụ đến nay, tôi đã thu về 30 triệu đồng và còn tiếp tục thu hoạch trong nửa tháng nữa. Gia đình tôi tuân thủ nghiêm ngặt các bước chăm sóc để đảm bảo sản phẩm dưa sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trồng dưa chuột không tốn nhiều chi phí, sau 45 ngày trồng là có thể thu hoạch, hiệu quả kinh tế rất cao, thương lái thu gom tận vườn."

Dưa chuột trĩu quả trên đồng ruộng Minh Châu.

Với phương châm "không cho đất nghỉ", sau khi thu hoạch lúa hè thu, nông dân ở các xã Diễn Lộc, Diễn Tân, Diễn Hoàng, Diễn Hải, Diễn Phong, Diễn Mỹ, Minh Châu đã ngay lập tức trồng dưa chuột vụ đông.

Dưa chuột được thương lái thu mua tận ruộng với giá cao.

Nhờ đổi mới phương thức thâm canh như vun luống cao, bọc ni lông trên luống, làm giàn cao, và đưa giống dưa mới vào sản xuất, năng suất đạt 1,5 - 2 tấn/sào. Dưa chuột hái đến đâu, thương lái mua hết đến đó với giá hiện tại 1,1 triệu đồng/tạ, mang lại lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/sào, gấp 5 lần trồng lúa.

Nhờ đổi mới phương thức thâm canh và đưa giống dưa mới vào sản xuất, năng suất đạt 1,5 - 2 tấn/sào.

Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Diễn Châu cho biết: "Toàn huyện trồng hơn 80 ha dưa chuột vụ đông, chủ yếu trên đất hai lúa. Trước đây, dưa chuột chỉ được trồng tự phát, nhưng nhờ hiệu quả kinh tế cao và đầu ra ổn định do doanh nghiệp bao tiêu, dưa chuột đã trở thành cây trồng chủ lực của vụ đông".

Nông dân Diễn Lộc được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách thu hoạch, chăm bón để dưa cho quả dài ngày.

Dù trận mưa lụt do ảnh hưởng của bão số 4 vừa qua làm hư hại nhiều diện tích, nhưng bà con đã khắc phục kịp thời. Từ đó đến nay, thời tiết thuận lợi, dưa chuột cho năng suất cao, giúp tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên cùng một diện tích. 

Mai Giang

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện