Mới nhất

Bộ trưởng Giáo dục lý giải vì sao sách giáo khoa tăng gấp 2-3 lần

16:22, 25/05/2022
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải thích sách giáo khoa mới đắt vì khổ lớn, giấy tốt, từ biên soạn đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành do doanh nghiệp đảm nhiệm.

Thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải thích về dư luận phản ánh tình trạng sách giáo khoa (SGK) tăng giá 2-3 lần. "Việc này tôi không phải thanh minh hay giải thích cho doanh nghiệp, nhưng cung cấp thông tin để đại biểu biết thêm", ông nói.

Khi so sánh giá SGK nên có sự tương đồng, tức giá các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau. Đơn cử, sách cho lớp 1, 2, 3, 7, 10, là biên soạn mới, xã hội hóa theo chủ trương của Quốc hội.

Các loại sách này được biên soạn với khổ lớn, giấy tốt hơn. Quy trình từ biên soạn đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành đều do các doanh nghiệp đảm nhiệm, sau đó kê khai giá với Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Sơn dẫn chứng, với bộ sách lớp 3, 7, 10 của NXB Giáo dục Việt Nam, do có chỉ đạo ráo riết nên năm nay giảm 10-15% so với năm trước, trong khi giá vật liệu, nhiên liệu tăng.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: MOET

Còn các bộ SGK thuộc chương trình 2016 giá thấp hơn sách mới, vì được nhà nước hỗ trợ tiền cho nhiều khâu như biên soạn, thẩm định. Sách cũ khổ nhỏ, giấy xấu hơn. Thế nên bộ SGK cũ giá 50.000-100.000 đồng; SGK mới giá 200.000-300.000 đồng tùy từng loại.

"So sánh với sách cũ thì thấy khác nhau, nhưng so với sách chương trình mới thì đồng đẳng, hợp lý hơn. Nếu so giá sách mới với các bộ sách cũ được Nhà nước tổ chức trước đây để nói SGK tăng giá thì không tương đồng", Bộ trưởng Sơn nêu quan điểm.

Ông Sơn nói thêm, Bộ đã chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam mỗi loại sách dành 25.000 bản phát cho học sinh vùng xa. Tuy nhiên, con số này vẫn ít, cần có biện pháp khác. Đồng thời, khi sách chưa phát hành, NXB đã phải cung cấp bản PDF trên trang web, học sinh có thể tải xuống thuận tiện. "Bộ đang tiến hành các giải pháp để giá SGK hợp lý, thuận tiện nhất cho người học", ông Sơn nói.

Lãnh đạo ngành giáo dục cũng khẳng định SGK mới dùng lại được chứ không phải dùng một lần rồi phải bỏ. Bộ đã chỉ đạo các trường tăng cường mua SGK để tại thư viện để học sinh có thể dùng nhiều lần.

Trước đó, thảo luận tại Quốc hội ngày 23/5, đại biểu Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Huyết học truyền máu Trung ương), nói SGK không được dùng lại, hàng năm xã hội tốn thêm hàng nghìn tỷ đồng để mua sách mới, gây khó khăn cho gia đình có con đi học, đặc biệt là hộ nghèo.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua năm 2018, bắt đầu áp dụng với lớp 1 trong năm học 2020. Đi kèm với chương trình, sách giáo khoa mới cũng được thiết kế và đưa vào sử dụng. Lần đầu tiên, Việt Nam triển khai "một chương trình, nhiều sách giáo khoa".

Năm 2021, chương trình triển khai với lớp 2 và 6, sau đó là ba lớp 3, 7, 10 (năm 2022), 4, 8 và 11 (2023), cuối cùng là 5, 9, 12 (2024).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện