Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sôi động đêm diễn nhạc kịch “Âu hóa và Truyền thống” của học sinh trường Phan

23:46, 26/01/2019
Tối 26/1, chương trình EC X – 2019: PRISM do các bạn học sinh đến từ lớp chuyên Anh 12C5K45 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tổ chức đã diễn vở nhạc kịch “Âu hóa và Truyền thống”, để lại nhiều ấn tượng cho hàng trăm khán giả. Vở nhạc kịch được dàn dựng dựa trên tiểu thuyết “Số đỏ” thể hiện sự sáng tạo, chuyên nghiệp của dàn diễn viên, vũ công, ca sĩ đến từ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
Đông đảo phụ huynh và học sinh theo dõi chương trình.
Đông đảo phụ huynh và học sinh tham dự chương trình.

EC (English Club) là chương trình thường niên được tổ chức bởi các học sinh lớp 12 chuyên Anh trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Đây là sự kiện kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai yếu tố học thuật và giải trí, với mong muốn vừa cung cấp kiến thức về văn hóa tiếng Anh, vừa đem lại những màn biểu diễn sôi động phù hợp với người ở mọi lứa tuổi.

Các tiết mục văn nghệ mở màn mang nhiều màu sắc của các bạn học sinh 12C5K45.
Các tiết mục văn nghệ mở màn mang nhiều màu sắc của các bạn học sinh 12C5K45.

EC X – PRISM là chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập EC. Với chủ đề “Âu hóa & Truyền thống”, EC 2019 tạo điểm nhấn là một vở nhạc kịch dựa trên cốt truyện của một tác phẩm văn học xuyên suốt chương trình.

Kịch bản được chuyển thể sang Anh ngữ nhuần nhuyễn.

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng, các nhân vật điển hình “lai căng” trong tác phẩm được tái hiện lại trên một nền tảng hoàn toàn mới: thế giới phẳng. Từ đó, học sinh 12C5K45 đã sáng tạo thêm nhiều chi tiết và nhân vật để truyền tải thông điệp: Muốn hội nhập và phát triển, cần tiếp cận tinh hoa văn hóa của nước bạn, nhưng cốt cách văn hóa nước Việt phải được kế thừa và phát huy.

Không gò mình theo khuôn mẫu của “Số đỏ”, nhân vật, bối cảnh và xung đột kịch trên sân khấu EC X – PRISM được tiếp cận theo cách nhìn hiện thực: Truyền thống - Âu hoá để nhận thức giá trị.

Vở kịch xoay quanh nhân vật Tuyết - một cô gái xinh đẹp được kì vọng sẽ kế nhiệm vị trí của cha mình trong giới thượng lưu Hà Thành. Thế nhưng, chỉ sau 1 đêm, giấc mộng phù hoa của Tuyết sụp đổ, cuộc sống của cô bị đảo lộn hoàn toàn.

Nhân vật chính trong vở kịch không phải là “Xuân tóc đỏ” như nguyên tác. Kịch bản PRISM xoay quanh nhân vật Tuyết - một cô gái xinh đẹp được kì vọng sẽ kế nhiệm vị trí của cha mình trong giới thượng lưu Hà Thành. Thế nhưng, chỉ sau 1 đêm, giấc mộng phù hoa của Tuyết sụp đổ, cuộc sống của cô bị đảo lộn hoàn toàn.

Bị cha mẹ gán nợ,
Tuyết bị cha mẹ gán nợ. Sau khi chạy thoát khỏi hang ổ bọn lưu manh, Tuyết may mắn được vợ chồng ông Văn bà Hòa cưu mang, đem về nhà làm con nuôi và chăm sóc chu đáo. Tại đây, cô bắt đầu mối nhân duyên với Thanh - một anh thầy thuốc sống cạnh nhà.

Sự xuất hiện của Xuân tóc đỏ khiến tình yêu giữa Tuyết và Thanh gặp trắc trở.
Sự xuất hiện của Xuân tóc đỏ khiến tình yêu giữa Tuyết và Thanh gặp trắc trở.

Bánh xe số phận đã tạo nên tình yêu giữa Tuyết và Thanh. Tình yêu chân thành của Thanh đã cảm hóa được Tuyết - cô tiểu thư vốn đỏng đảnh và làm thay đổi những tư tưởng truyền thống không còn phù hợp của người nhà Tuyết.

Vở nhạc kịch EC X đặt ra và giải đáp câu hỏi: Liệu có phải cứ Âu hóa là xấu xa, cứ truyền thống là tốt đẹp? Và làm sao để tiếp thu tốt nhất những giá trị văn hóa ngoại lai mà vẫn giữ lại được những vẻ đẹp truyền thống?

Theo góc nhìn của các bạn trẻ thế kỷ XXI, Âu hóa không phải cách để “bịt mắt” truyền thống, mà nó là cách để xây dựng công dân toàn cầu.

Theo góc nhìn của các bạn trẻ thế kỷ XXI, Âu hóa không phải cách để “bịt mắt” truyền thống, mà nó là cách để xây dựng công dân toàn cầu.

Nhạc kịch là một thể loại khó biểu diễn. Biểu diễn bằng tiếng Anh càng khó. Viết kịch bản, dàn dựng, biểu diễn bằng tiếng Anh đối với học sinh người thì khó khăn gấp bội lần. Nhưng với sự ham học hỏi, tình yêu nghệ thuật, khát vọng vượt qua mọi thử thách để đi tới những giá trị đích thực của trí tuệ và nhân cách, học sinh 12C5K45 mạnh dạn tạo nên “EC X – PRISM" với sự tham gia diễn suất của hơn 30 diễn viên, vũ công, ca sĩ.

Vở diễn có sự tham gia của hơn 30 diễn viên, vũ công, ca sĩ - là học sinh 12C5K54 biểu diễn.

Nội dung kịch bản hấp dẫn, ý nghĩa; trang phục, đạo cụ được đầu tư công phu đã chứng minh cho khán giả thấy sự sáng tạo, chuyên nghiệp của dàn diễn viên đến từ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. 

Khán giả thích thú theo dõi vở diễn.

Thành công của EC 2019 chính là tiếng nói, quan điểm của tuổi trẻ trong thời đại hội nhập hiện nay. 

Thùy Dương