Nhịp sống trẻ

Bữa cơm tri ân cùng màu áo xanh nghĩa tình

16:48, 14/07/2022
Với nghĩa cử tri ân, "Đền ơn đáp nghĩa", đoàn viên thanh niên huyện Nghĩa Đàn đã trực tiếp chuẩn bị bữa cơm yêu thương trao tặng người có công, lão thành cách mạng, cựu TNXP trên địa bàn.

Khác hẳn với những ngày thường, căn nhà nhỏ của cựu TNXP Hồ Thị Thân (SN 1948) ở xóm Nho Hạp xã Nghĩa An bỗng rộn ràng hơn bởi sự có mặt của hơn 15 đoàn viên thanh niên, đội viên xã Nghĩa An đã tới thăm hỏi, dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa. Không những thế, các đoàn viên còn cùng bà nấu một bữa trưa thân tình. Mỗi người một việc, ai nấy đều hồ hởi, phấn khởi khi được phân công nhiệm vụ, hăng say bắt tay vào công việc. “Được đón nhận tình cảm của những bạn trẻ trong dịp hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thành lập lực lượng TNXP, tôi thật sự rất hạnh phúc”, bà Hồ Thị Thân xúc động chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên chung tay dọn dẹp khuôn viên nhà cựu TNXP
Đoàn viên thanh niên chung tay dọn dẹp khuôn viên nhà cựu TNXP Hồ Thị Thân.

Được biết, Bà Thân từng tham gia kho 826 đơn vị 9151 Cục Quân Khí, thuộc tổng Cục Kỷ Thuật, sau khi trở về từ chiến trường, bà lập gia đình, chồng bà là thương binh nặng....

Trong bữa cơm, cựu TNXP Hồ Thị Thân kể cho các bạn ĐVTN về những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay. Bà Thân không quên nhắn nhủ, nhắc nhở các ĐVTN phải noi gương thế hệ đi trước, dù ở thời bình nhưng ĐVTN phải luôn là lực lượng xung kích, phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quây quần bên mâm cơm cùng các bạn ĐVTN, bà Thân không khỏi xúc động: “Bản thân tôi rất tự hào vì được tham gia kháng chiến, được cùng các đồng đội tham gia hỗ trợ cho bộ đội. Mỗi lần đến dịp này, tôi lại nhớ các đồng đội, nhất là những đồng đội đã ra đi mãi mãi khi tuổi đời còn rất trẻ”.

Các đoàn viên thanh niên tự tay chuẩn bị bữa cơm tri ân.
Các đoàn viên thanh niên quây quần ăn bữa cơm cùng cựu TNXP Hồ Thị Thân.

Những việc làm thiết thực của đoàn viên thanh niên rất ý nghĩa như đã thắp lên sự ấm áp, để lại cảm xúc tốt đẹp trong lòng cựu TNXP Hồ Thị Thân. Chị Phan Thị Tình - Phó bí thư Đoàn xã Nghĩa An cho biết: “Đây là hoạt động thường niên của đoàn xã trong mỗi dịp tháng 7 về. Những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, qua đó nhắc nhở các bạn trẻ thấm thía giá trị của cuộc sống hôm nay, từ đó không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, sống xứng đáng với các thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc, tự do cho Tổ quốc”. 

Không chỉ ở đoàn xã Nghĩa An, hiện các cơ sở đoàn toàn huyện đều đồng loạt tổ chức những bữa cơm tri ân. Tuy giá trị vật chất không cao nhưng chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc, mang ý nghĩa giáo dục rất lớn, đang được tuổi trẻ huyện Nghĩa Đàn phát huy và nhân rộng.

Anh Võ Đức Tùng - Bí thư huyện đoàn Nghĩa Đàn cho biết: “Có thể đây là hành động nhỏ bé nhưng mỗi việc làm, mỗi cử chỉ của đoàn viên thanh niên chứa đựng tấm lòng biết ơn lớn lao đến thế hệ đi trước. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước của lớp lớp cha anh đi trước”.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” xuất phát từ lòng tri ân, niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ trẻ, như cách làm của Huyện đoàn Nghĩa Đàn đang phát huy và được nhân rộng.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện