Nhịp sống trẻ

Phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên trong chuyển đổi số

21:02, 27/04/2023
Trong thời đại công nghệ 4.0, yêu cầu chuyển đổi số là tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, tuổi trẻ Hưng Nguyên đã phát huy vai trò xung kích trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn và thực tiễn cuộc sống.

Tại Khu lưu niệm đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, với mong muốn quảng bá Khu di tích tới mọi miền tổ quốc và vươn tầm xa hơn, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã triển khai công trình thanh niên Số hóa di tích, cung cấp bảng mã QR.

Công trình thanh niên số hoá di tích tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Công trình thanh niên số hoá di tích tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Mỗi du khách khi đến đây chỉ cần thao tác nhỏ trên chiếc Smartphone có thể tra cứu được các dữ liệu liên quan đến Khu di tích và cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Du khách Nguyễn Xuân Hùng đến từ Hà Nội bày tỏ bất ngờ: Chỉ với điện thoại thông minh và thao tác đơn giản, chúng tôi đã có thể tra cứu và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về Tổng Bí thư Lê Hồng Phong cùng  nhiều nội dung khác liên quan đến di tích. Tôi mong các bạn thanh niên sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ để đóng góp nhiều hơn cho việc giữ gìn các giá trị di sản văn hóa của nước nhà.

a
Chỉ cần thao tác nhỏ trên chiếc Smartphone có thể tra cứu được các dữ liệu liên quan đến Khu di tích và cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Trong thời điểm dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Hưng Đạo đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-COVID cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Ở thời điểm hiện tại, thực hiện Đề án 06 của Chính Phủ, lực lượng đoàn viên thanh niên xã Hưng Đạo cũng tích cực phối hợp Công an tuyên truyền, thành lập các đội hình tình nguyện vận động, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân tham gia đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VneID phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự,… từng bước đưa ứng dụng chuyển đổi số đến tận từng người dân. 

a
Công trình thanh niên Bản đồ số hoá các địa chỉ đỏ trên địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Bí thư Đoàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, tuổi trẻ xã Hưng Đạo sẽ có nhiều giải pháp, cách làm mới, triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả để phát huy hơn nữa vai trò, sứ mệnh tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển; Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thời đại mới.

Phát huy lợi thế của công nghệ thông tin là kết nối nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn. Trong đó đã thực hiện số hóa thông tin một số di tích lịch sử trên địa bàn huyện như: Chùa Kẻ Trẹ, Khu lưu niệm đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; Đài bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại các xã, thị trấn.

a
Huyện đoàn Hưng Nguyên đã tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn

Trong năm qua, 100% các cấp bộ đoàn trong huyện đã triển khai trao đổi thông tin, chỉ đạo thực hiện thường xuyên qua phương thức trực tuyến, trên các ứng dụng Telegram, Zalo. Tính đến nay, đã có 28/28 đoàn cơ sở tạo tài khoản cập nhật dữ liệu đoàn viên, thực hiện cập nhật thông tin được 3.223 đoàn viên thanh niên lên phần mềm quản lý, đạt 100%. Trang fanpage “Huyện Đoàn Hưng Nguyên” thu hút gần thu hút được hơn 10.000 người theo dõi. Đây cũng là cách tuyên truyền để góp phần thay đổi thói quen, hành vi của thanh niên trong tiếp cận công nghệ mới.

Cùng với đó, chuyển đổi số trong phát triển kinh tế cũng được tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên huyện Hưng Nguyên chú trọng, từng bước giúp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ đem lại giá trị kinh tế cao, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

a
Tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính...

Huyện đoàn Hưng Nguyên hiện đang tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính, Quyét mã QR thanh toán hóa đơn điện tử; Phối hợp, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP tại địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử; Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, chú trọng mảng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số…

Đồng chí Ngô Phú Anh Tài, Bí Thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho biết thêm: Thời gian tới sẽ tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn; Phấn đấu 100% đoàn xã, thị trấn đã thành lập tổ thanh niên công nghệ số cộng đồng, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn tích cực cho người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ số…

Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, lực lượng Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Hưng Nguyên đã và đang góp phần cùng cả hệ thống chính trị trong công tác Chuyển đổi số, từng bước xây dựng và phát triển cấp ủy chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ./.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện