Nhịp sống trẻ

Đa dạng sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong dịp nghỉ hè

16:45, 02/07/2024
Hè về, các hoạt động càng trở nên sôi động và nhiều màu sắc, nhất là đối với lớp trẻ. Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội mà còn góp phần cùng gia đình, địa phương quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, hướng các em đến những hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích.
Vào các dịp hè hàng năm, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Hưng Nguyên tổ chức lớp dạy bơi thu hút đông đảo các em thanh thiếu nhi, học sinh tham gia.

Với mục tiêu tạo sân chơi bổ ích, thiết thực để rèn luyện thể chất, nhằm thúc đẩy phong trào TDTT cho thanh thiếu nhi, học sinh trên địa bàn trong dịp hè, năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi hè đến, Ban chấp hành đoàn xã Hưng Đạo - Hưng Nguyên lại tổ chức khai giảng lớp học võ thuật Karate-do. Tham gia lớp học này, các em được vui chơi trong môi trường an toàn, một sân chơi lành mạnh, bổ ích và mang tính giáo dục cao. Đây cũng chính là mục tiêu giúp các em trang bị, rèn luyện những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống. Đồng thời, là dịp rèn luyện sức khoẻ, kỹ năng tự vệ bản thân. Em Nguyễn Văn Huy, xóm Hồng Thái xã Hưng Thông - Nghệ An cho biết: Em tham gia lớp võ thuật này được 2 năm rồi. Em thấy lớp học này rất ý nghĩa, giúp chúng em rèn luyện được sức khỏe, nhiều em tham gia lớp học này tránh xa được điện thoại, các trò chơi điện tử vô bổ.

Huyện Hưng Nguyên hiện có 27.850 trẻ em, chiếm 21,9% dân số. Bước vào kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh lựa chọn cho con nhiều điểm vui chơi giải trí khác nhau để con thư giãn sau một năm học tập, được thỏa niềm đam mê, rèn luyện sức khỏe, giáo dục những kỹ năng mềm như giao tiếp, tự lập, tự tin trong cuộc sống.

Ban chấp hành đoàn xã Hưng Đạo - Hưng Nguyên tổ chức khai giảng lớp học võ thuật Karate-do trên địa bàn.

Tại Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Hưng Nguyên năm nay, đã mở các lớp học năng khiếu cho các lứa tuổi như Bơi lội, Thanh nhạc, Đàn Organ, Ghi-ta, Múa, Nhảy, Hát Dân ca, nhạc nhẹ, Bóng đá, Bóng rổ, Bóng Chuyền, Võ Karatedo.

Những ngày này, cứ đều đặn hai buổi sáng và chiều, nhiều trẻ em trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) lại có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Hưng Nguyên để tham gia lớp học bơi. Anh Nguyễn Văn Tâm, xã Hưng Thông - Hưng Nguyên chia sẻ: "Hè đến cũng là lúc gia đình chúng tôi lo lắng làm sao để các cháu có một mùa hè đúng nghĩa, không cảm thấy nhàm chán, không lạm dụng, phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ như ti vi, điện thoại... Hơn nữa, khu vực gia đình sinh sống có nhiều ao, hồ nên chúng tôi rất lưu tâm đến việc phòng tránh tai nạn đuối nước. Khi nghe tin có lớp dạy bơi cho trẻ em, tôi đăng ký cho con tham gia ngay bởi điều đó không chỉ giúp cháu có nơi vui chơi trong những ngày hè mà còn giúp cháu có thêm các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước".

Các tổ chức Hội, đoàn thể trên địa bàn huyện trao tặng các công trình khu vui chơi cho trẻ tại các cơ sở.

Bên cạnh đó, huyện Hưng Nguyên cũng chú trọng công tác xây dựng xã thị trấn phù hợp với trẻ em được các địa phương quan tâm, hoàn thiện các tiêu chí để đảm bảo môi trường an toàn phù hợp cho trẻ. Cùng với đó, để tạo sân chơi lành mạnh, đảm bảo an toàn cho các em, ngay từ đầu mùa hè các cấp Đoàn thanh niên ở huyện Hưng Nguyên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, cụ thể như: Vận động các nguồn lực để xây dựng, cải tạo các điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho trẻ em.

Vào dịp hè, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã tổ chức hoạt động thi nghi thức đội cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên Ngô Phú Anh Tài cho biết: Để các em có một kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn và ý nghĩa, BCH Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi và thông báo tới các đoàn viên thanh niên Chi đoàn trong toàn huyện, giao cho từng Chi đoàn phụ trách từng cụm dân cư cùng với BCH đoàn xã, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để tổ chức các hoạt động cho các em thiếu nhi, trong đó tập trung chủ yếu tổ chức các hoạt động tuyên truyền, định hướng cho các em: thi nghi thức đội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sử dụng đồ chơi an toàn, tuyên truyền thực hiện quyền của trẻ em phòng tránh tai nạn thương tích đuối nước, phòng tránh xâm hại và bạo lực trẻ em.

Hàng năm, các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bổ ích cho trẻ em.

Để trẻ em có một mùa hè thật sự an toàn, lành mạnh, với sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác trẻ em, hơn ai hết các bậc phụ huynh cần làm tốt công tác quản lý con em mình, tránh để trẻ sa vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, những trò chơi nguy hiểm, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như sự phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ, đồng thời giảm nguy cơ thương tích từ những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Với trẻ em, mỗi một mùa hè là những khoảng thời gian vô cùng đặc biệt và đáng nhớ. Tuy nhiên, các sân chơi, hoạt động tổ chức cho trẻ trong dịp hè vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhất là tại khu vực nông thôn, vì vậy, việc quan tâm, đầu tư các điểm vui chơi, thiết chế văn hóa, thể thao cho trẻ em, tổ chức các hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, đa dạng để thu hút được đông đảo các em tham gia; tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè là việc làm vô cùng cần thiết.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện