Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ồ ạt xây nhà, ki ốt chờ đền bù cao tốc Bắc Nam

17:52, 13/04/2019
Người dân ồ ạt xây dựng công trình ki ốt, nhà trọ với mục đích bất thường... cảnh tượng  này đã và đang diễn ra tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc hiện nay. 

Mặc dù tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT với tỉnh Nghệ An ngày 12/4, tình trạng người dân xây dựng, trồng cây trong chỉ giới quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc Nam đã được lưu ý và các địa phương phải có trách nhiệm bảo vệ chỉ giới quy hoạch. Tuy vậy, thực tế ở các nơi dự kiến dự án đi qua đã xuất hiện tình trạng người dân ồ ạt xây dựng công trình với mục đích rất bất thường. Sau Thị xã Hoàng Mai, mới đây tình trạng này lại diễn ra ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc. 

Vật liệu được tập kết để chờ xây dựng.
Vật liệu được tập kết để chờ xây dựng.


Quốc lộ 48E đoạn giáp ranh giữa 2 xóm 8 và 9 xã Nghi Phương. Một đoạn đường chưa đến 200m nhưng gần đây mọc lên 7 công trình là các ki ốt, nhà trọ. Điều bất thường là các công trình này chỉ tập trung ở khu vực đã đóng cọc tim tuyến quy hoạch cao tốc Bắc Nam...gần như xây dựng cùng lúc từ giữa tháng 3 và hoàn thành với tốc độ siêu nhanh.
    
“Tui cũng chẳng biết họ xây làm gì, nhiều lắm, 7,8 cái tề. Nếu là quán thì 7,8 cái mọc lên 1 lần thì bán cho ai” - anh Nguyễn Trọng Nguyên, xóm 9, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc cho biết

“Xây xong để đó chớ có làm chi mô. Vài ba tháng nữa nếu làm cầu vượt thì ốt quán đó cũng nỏ buôn bán chi cả được” - à Hoàng Thị Lẹ, người dân ở cùng xóm với anh Nguyên cho hay.

Các ki ốt vừa mới xây chưa kịp hoàn thiện.
Các ki ốt vừa mới xây chưa kịp hoàn thiện.

Chưa đầy 1 tháng ông Phạm Quốc Đạt, xóm 9 xã Nghi Phương đã hoàn thành 3 ki ốt trong khu vực đất vườn. Bản thân ông khẳng định không biết gì về thông tin có dự án cao tốc Bắc Nam đi qua trước khi xây dựng các ki ốt. Tuy vậy, lý do xây dựng mà ông đưa ra rất thiếu thuyết phục.
“Thấy họ làm thì tui cũng làm. Họ làm trước 3 ngày tề rồi tui mới làm. Tôi cũng chưa muốn làm nhưng thấy họ làm đông quá tôi cũng làm cho vui theo phong trào. Thấy các ông làm tui cũng làm.Nếu đền bù thì cũng phải đền bù chớ. Cứ theo luật, tính toán  nhà cấp mấy, công, vật liệu...phải tính chớ, theo quy định của luật mà đền bù thôi” – ông Đạt lý giải.

Những ki ốt đã hoàn thiện trên đất quy hoạch cao tốc Bác - Nam
Những dãy ki ốt vừa mới được hòan thiện trên đất quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam.

Thực tế, đoạn QL 48E nơi giáp ranh giữa xóm 8 và 9 của xã Nghi Phương dân cư khá thưa thớt. Nhiều người dân tại đây nhận định: kinh doanh hay cho thuê trọ ở khu vực này là không hợp lý nếu không ngoài mục đích chờ đền bù của dự án. Và việc một số người thân, họ hàng của Chủ tịch UBND xã cùng xây dựng ki ốt, nhà trọ vào thời điểm này khiến người dân không khỏi thắc mắc. Theo phản ánh của người dân và qua tìm hiểu của PV thì được biết trong các công trình đã xây dựng thì có đến 3 công trình đã xây dựng thì đều liên quan đến người nhà của vị cán bộ xã này
 “Tôi có biết, vì là người nhà nên tôi cũng có trao đổi là không nên. Tôi cũng đã chủ động báo cáo cấp trên từ khi phát hiện ra chớ không có bao che hay bật đèn xanh chỗ ni” - ông Nguyễn Trọng Tạo, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương cho biết

Không chỉ xây dựng ki ốt mà người dân còn xây nhà ở kiên cố
Không chỉ xây dựng ki ốt mà người dân còn xây nhà ở kiên cố trên chỉ giới quy hoạch cao tốc Bắc Nam.

Ngày 22/3, UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu xã Nghi Phương và các xã có quy hoạch đường cao tốc đi qua quản lý nghiêm đất đai và xây dựng. Nhưng sau đó, 7 hộ tại Nghi Phương vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình và đến nay đã cơ bản hoàn thành.
UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã có vùng dự án đi qua tăng cường tuyên truyền vận động bà con, tuyệt đối nghiêm cấm trên tuyến đã được quy hoạch. Các địa phương sau khi đã có văn bản chỉ đạo của huyện nếu mà còn để tiếp tục xảy ra vi phạm thì đồng chí Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước huyện và các cơ quan có thẩm quyền” - ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc khẳng định.

Để tránh những thiệt hại không đáng có cho người dân cũng như nhà nước khi cố tình xây dựng công trình, trồng cây trên chỉ giới quy hoạch cao tốc Bắc Nam nhằm mục đích hưởng lợi từ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng thì Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ bàn giao mốc GPMB dự án. Đây mới là cơ sở pháp lý để tuyên truyền vận động cũng như xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Cùng với đó, chính quyền 6 huyện có dự án đi qua cũng không thể lơ là, chủ quan và cần gắn trách nhiệm của những người đứng đầu xã, xóm nếu để xảy ra tình trạng trên.
Xuân Hướng – Duy Thanh