Quốc phòng

Sức trẻ trên đảo tiền tiêu

15:00, 27/01/2020

Đảo Mắt và đảo Ngư đều có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh Nghệ An và Bắc Trung Bộ. Người lính đóng quân trên hai đảo tiền tiêu này được ví như những đôi "mắt thần" ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, bảo vệ bình yên vùng biển đảo tiền tiêu xứ Nghệ.

Sáng ngày đầu năm, chúng tôi cùng đoàn công tác Quân khu ra thăm, chúc Tết bộ đội và các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo Mắt và đảo Ngư. Trận địa trực chiến của Trung đội Súng máy Phòng không 12,7mm thuộc Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mắt và Sở chỉ huy Đại đội 33 đảo Ngư đều nằm trên đỉnh mỗi đảo nên mỗi khi hành quân lên trận địa canh trời, cán bộ, chiến sĩ phải đi bộ gần 1km dốc dựng đứng, đường đi khó khăn, trơn trượt do mưa phùn và độ ẩm cao.

Thiếu tá Phan Trường Diên - Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mắt cho biết, để quan sát phát hiện kịp thời mục tiêu trên không, trên biển, các chiến sĩ đối mặt với rất nhiều khó khăn bởi thời tiết, hướng gió, đặc biệt là những khi sương mù, biển động.

“Trên đảo chưa có dân sinh sống, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt, công tác nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn xem nhau như người thân trong gia đình, động viên nhau cùng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trời, canh biển, nhất là thời điểm Tết đến, Xuân về”, Đại úy Lê Văn Hiệp - Đại đội trưởng Đại đội 33 đảo Ngư chia sẻ thêm.

Chứng kiến sinh hoạt của lính đảo những ngày đầu Xuân, chúng tôi thêm hiểu phương châm đón Tết của các lực lượng vũ trang: “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”.

Một số hình ảnh của người lính trên Đảo những ngày đầu xuân mới:

 
Đảo Mắt và đảo Ngư thuộc thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, cách đất liền 24km, cao 218m so với mực nước biển, diện tích 2,2km2. Đảo Ngư cách bờ 4km, gồm hai hòn lớn nhỏ, hòn lớn cao 133m, hòn nhỏ cao 88m so với mực nước biển, tổng diện tích 2,5km2.  
 
Đảo Mắt và đảo Ngư đều có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh Nghệ An và Bắc Trung Bộ. 
 
Sau tiếng kẻng báo động, Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm đảo Mắt đã có mặt tại trận địa, sẵn sàng đánh địch đột nhập đường không bảo vệ đảo. 
 
 Xạ thủ lấy hướng bay của mục tiêu và nạp đạn
 
Chiến sĩ bắn máy bay bay thấp bằng súng tiểu liên AK 
 
Đưa mục tiêu vào tầm ngắm, sẵn sàng nhả đạn tiêu diệt mục tiêu.
 
Cờ Tổ quốc tung bay giữa biển trời.
 
 
 
Tận dụng thời gian sau giờ luyện tập phương án chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ đảo Ngư tranh thủ kiểm tra lại hệ thống bia bảng, mô hình học cụ chuẩn bị cho ra quân huấn luyện sẽ tổ chức sau Tết Nguyên đán. 
 
Trong điều kiện khó khăn về nguồn nước, giống, phân bón nhưng vườn rau của bộ đội đảo Ngư vẫn luôn xanh tốt, đảm bảo 100% nhu cầu rau xanh trước, trong và sau Tết. 

 

Mạnh Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện