Pháp luật

Khí thế những ngày đầu huấn luyện chiến sĩ mới ở Lữ đoàn 414

09:39, 13/02/2020
Không khí rộn ràng, tưng bừng phấn khởi là đặc điểm dễ nhận thấy ở Lữ đoàn 414 (Quân khu 4) những ngày đầu tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới. Cảnh quan đơn vị chính quy, xanh - sẹp - đẹp với khuôn viên rợp bóng cây xanh; bồn hoa, cây cảnh được bàn tay khéo léo của bộ đội chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, ngăn nắp; băng rôn, pa nô, khẩu hiệu cổ động cùng cờ vui rực rỡ chào đón các tân binh về huấn luyện, xây dựng đơn vị.  

Năm nay, Lữ đoàn 414 tiếp nhận và huấn luyện 180 chiến sĩ mới từ các địa phương huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An); Gio Linh và Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Điền và thành phố Huế (Thừa Thiên Huế).

Chiến sĩ Võ Đức Bằng, Tiểu đội 3 (Trung đội 1, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3) chia sẻ: “Ngay khi mới về đơn vị, chúng tôi được cán bộ các cấp quan tâm, chào đón nồng nhiệt; gần gũi, động viên, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Ở đây khuôn viên rất đẹp, cán bộ, chiến sĩ thân thiện, hòa đồng. Thích nhất được tham gia các hoạt động như bóng chuyền, bóng đá, tập hát, đọc sách, báo…, những hoạt động đó đã giúp chúng tôi đỡ nhớ nhà hơn. Tôi rất yên tâm và sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện”.

 
 Tập trung giới thiệu sơ đồ quy hoạch doanh trại ngay khi chiến sĩ mới về đơn vị.

Trước cảnh lạ, người lạ và môi trường sinh hoạt mới lạ, chiến sĩ Ngô Văn Tùng, Tiểu đội 4 (Trung đội 2, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3) tam sự: “Những ngày đầu mới vào đơn vị, mọi thứ đều mới lạ đối với chúng tôi. Từ lời nói đến việc làm, đi lại đều phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy. Nhiều đồng chí chưa quen tác phong quân đội bị cán bộ nhắc nhở nên lo lắng lắm... Song bây giờ, nhờ sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của cán bộ các cấp, chúng tôi đã từng bước làm quen. Tôi sẽ nỗ lực hết mình, tích cực huấn luyện, hoàn thành khóa huấn luyện với kết quả cao nhất”. 

Thời gian đầu nhập ngũ, 180 chiến sĩ mới không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, nhớ nhà và dễ mắc khuyết điểm. Môi trường hoàn toàn mới lạ và đặc biệt là nếp sống chính quy từ ăn, ở, sinh hoạt, đi lại, sắp đặt quân tư trang… đều phải gọn gàng, ngăn nắp, thống nhất trăm người như một. Vì vậy, sự quan tâm, động viên của các đồng chí cán bộ đơn vị đối với chiến sĩ mới lúc này là việc làm hết sức cần thiết.

 
 Cán bộ các cấp trực tiếp hướng dẫn bộ đội gấp đặt nội vụ vệ sinh cá nhân.

“Cùng với sự gần gũi, quan tâm thăm hỏi, động viên, thì ngay khi chiến sĩ mới về, cán bộ các cấp đã tập trung giới thiệu, phổ biến cho bộ đội sơ đồ bố trí của đơn vị. Hướng dẫn anh em thực hiện các chế độ quy định cần thiết trong ngày, tuần, từ những việc làm nhỏ nhất như gấp nội vụ thế nào cho đẹp; quần áo, giày dép để thế nào cho đúng; tác phong thế nào nhanh nhất; uốn nắn từng lời ăn, tiếng nói, đi đứng cho bộ đội; vì vậy chiến sĩ đã từng bước làm quen và nhanh chóng thích nghi, hòa nhập với môi trường Quân đội” - Thiếu úy Trần Ngọc Chính, Trung đội trưởng, Trung đội 1 (Đại đội 7, Tiểu đoàn 3) cho biết.

Với nhiều kinh nghiệm trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, Thiếu tá Võ Tá Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 trao đổi: “Thời gian đầu, điều quan trọng là cán bộ tiểu đội, trung đội phải tạo được hình ảnh thân thiết, gần gũi như người anh trong gia đình; phải nắm chặt tay anh em lúc mới về đơn vị, bày tỏ tình cảm chân thành, tin tưởng là bước đầu bộ đội đã yên tâm. Điều quan trọng nữa, cán bộ phải thực sự là tấm gương để chiến sĩ mới làm theo trong từng lời nói, hành động và việc làm”.

 
 Cán bộ đại đội, trung đội thường xuyên gần gũi, tâm sự, động viên chiến sĩ mới.

Đồng chí Chính trị viên Tiểu đoàn 3 cho biết thêm: Việc nắm chắc diễn biến tư tưởng trong thời gian đầu nhập ngũ là việc rất quan trọng, vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ các cấp thường xuyên gần gũi, sâu sát với hoạt động của bộ đơn vị để nắm và kịp thời động viên, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của bộ đội. Thực hiện "3 cùng" - cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bộ đội. Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở vật chất doanh trại và cảnh quan môi trường cũng được đơn vị quan tâm. Thời gian tới, Tiểu đoàn sẽ tổ chức sôi nổi các hoạt động VHVN, TDTT, sinh nhật đồng đội… tạo bầu không khí vui vẻ, tình cảm yêu mến, gắn bó của bộ đội với đơn vị; làm cho bộ đội cảm thấy “đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ như là anh em".

Hoàng Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện