Pháp luật

Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân ở huyện Diễn Châu

09:23, 11/03/2020
Để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hàng năm, Ban CHQS huyện Diễn Châu đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn, các đơn vị tự vệ chủ động rà soát lại lực lượng để lựa chọn nguồn bổ sung.

Theo đó, đơn vị chú trọng những đồng chí đủ tiêu chuẩn, có chất lượng chính trị tốt, có việc làm ổn định để kết nạp vào lực lượng dân quân tự vệ. Những đồng chí chưa có việc làm ổn định, sau khi kết nạp vào lực lượng dân quân, các địa phương đã quan tâm tạo công ăn việc làm để anh em yên tâm làm ăn và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. 

 
  Một buổi huấn luyện bắn súng của lực lượng dân quân cơ động xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu.

Ở xã Diễn Liên, nhiều chiến sĩ dân quân được chính quyền địa phương cho mượn đất và tạo điều kiện cho vay vốn ngân hàng để phát triển mô hình VAC. Tiêu biểu như mô hình của các anh Cao Xuân Giang, Nguyễn Trung Tâm, Phạm Khắc Lộc, Nguyễn Văn Nhơn... Đến nay, các mô hình này bình quân mỗi năm thu lãi từ 150 đến 400 triệu đồng. Ngoài ra, các anh còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều chiến sĩ dân quân khác. Hay ở các xã ven biển như xã Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn Thành, Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Kim, Diễn Hải và Diễn Hùng, các chiến sĩ dân quân được cấp ủy, chính quyền địa phương liên hệ với các chủ tàu đánh bắt xa bờ tham gia đánh bắt hải sản. Ở các địa phương khác, phần lớn lực lượng dân quân được làm việc trong các doanh nghiệp hoặc tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh... Chính vì vậy, những năm qua, huyện Diễn Châu không những kết nạp đủ số lượng dân quân tự vệ theo quy định, mà còn bảo đảm tốt chất lượng. Đến nay, lực lượng dân quân tự vệ toàn huyện chiếm 1,2% dân số, trong đó tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân cơ động chiếm 30,56%”.
"Song song với việc xây dựng lực lượng đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần thì công tác huấn luyện cũng không ngừng được đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy gắn với thực tế. Hàng năm, Ban CHQS huyện đã bám sát kế hoạch, chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch chặt chẽ, sát với tình hình thực tiễn; chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt về thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án, bài giảng cho các đối tượng. Cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, HĐND, UBND trích nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn khác để hỗ trợ các hoạt động, huấn luyện dân quân" - Thượng tá Hoàng Minh Đạo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Diễn Châu trao đổi

 
Lực lượng dân quân cơ động xã Diễn Kỷ huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Với mục tiêu “Cán bộ cấp nào phải huấn luyện được cấp đó”, trước mùa huấn luyện hàng năm, Ban CHQS huyện Diễn Châu đã làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Nội dung tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu của năm trước, nhất là phương pháp huấn luyện của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý lực lượng dân quân tự vệ... Bước vào mùa huấn luyện hàng năm, Ban CHQS huyện phối hợp với chính quyền địa phương, thông báo lịch huấn luyện cho lực lượng dân quân để họ chủ động sắp xếp công việc tham gia huấn luyện đầy đủ. Đồng thời, Ban CHQS huyện phân công cán bộ cơ quan quân sự huyện trực tiếp xuống theo dõi, chỉ đạo, giúp các địa phương trong quá trình huấn luyện... Chính vì vậy, kết quả huấn luyện hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong xây dựng lực lượng, đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện những năm qua đã góp phần để lực lượng vũ trang huyện Diễn Châu luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và được các cấp khen thưởng nhiều hình thức khác nhau. Riêng trong 5 năm gần đây, có 4 năm Ban CHQS huyện Diễn Châu được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện