Pháp luật

Tuyên án 3 đối tượng Trung Quốc làm giả thẻ ATM chiếm đoạt tài sản

10:27, 27/08/2020
Trong vòng chưa đầy 1 tháng, nhóm người Trung Quốc đã làm 316 thẻ ATM giả, chiếm đoạt hàng chục người, số tiền hơn 279 triệu đồng. Ngày ra tòa, bị cáo đã cúi đầu xin lỗi Chính phủ và các bị hại ở Việt Nam. 

Chiều 26/8, TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm và tuyên cùng mức án năm tù cho 3 đối tượng người Trung Quốc về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 7/2019, ba đối tượng người Trung Quốc là Yang Chang Cai (SN 1986), Lian Yu (SN 1984) và Deng Cong Cong (SN 1990) bắt đầu tìm hiểu và lên kế hoạch làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tiền của người dân. Để thực hiện kế hoạch, 3 đối tượng đã mang theo các thiết bị điện tử, thẻ ATM trắng. Deng Cong Cong có nhiệm vụ lắp thiết bị skimming vào tấm bảo vệ bàn phím của máy ATM. Các thiết bị điện tử gắn vào mặt phía trên, bên trong khe đọc thẻ của ATM để thu thập mật khẩu cũng như sao lưu các thông tin khi chủ tài khoản.

Ba bị cáo tại tòa.

Sau khi thu thập được thông tin cần thiết, Lian Yu đi tháo thiết bị mang về cho Chang Cai và Nam Kinh (hiện chưa xác định được lai lịch, nhân thân cụ thể) để sao chép dữ liệu vào máy tính. Các dữ liệu này được gửi qua phần mềm Wechat về Trung Quốc cho Lý Văn (chưa xác định được nhân thân) giải mã. Khi có thông tin đã giải mã, các đối tượng này sử dụng máy quẹt thẻ quét dữ liệu vào thẻ ATM trắng rồi sử dụng để rút tiền, chiếm đoạt tài sản của các chủ tài khoản.

Trong thời gian từ 18/8 đến 11/9/2019, 3 đối tượng đã làm giả 316 thẻ ATM, chiếm đoạt của 29 bị hại ở nhiều tỉnh thành gần 300 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên mức án 7 năm tù cho mỗi bị cáo. Riêng hai đối tượng tên Nam Kinh, Lý Văn cơ quan công an đang tiếp tục điều tra và sẽ xử lý sau.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện