Pháp luật

Bị bán "làm dâu xứ người" vì tưởng được đưa đi lao động

09:22, 25/11/2020
Mặc dù con gái đã có chồng, đang nuôi con nhỏ nhưng bà Oanh vẫn nhờ người đưa con sang Trung Quốc để lấy chồng rồi nhận số tiền 105 triệu đồng. Đối tượng “giúp đỡ” đưa con gái bà Oanh sang Trung Quốc nhận bản án 5 năm tù.

Ngày 24/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Thị Thúy (SN 1988, trú xã Châu Khê, huyện Con Cuông) về tội “Mua bán người”.

Bị cáo Lương Thị Thúy tại tòa
Bị cáo Lương Thị Thúy tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2014, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà Kha Thị Oanh (trú xã Yên Na, huyện Tương Dương, Nghệ An) bàn với con gái là chị L.T. N. (SN 1995) sang Trung Quốc lao động. Thời điểm này, chị N. đã lấy chồng và mới sinh con đầu lòng được vài tháng tuổi. 

Bà Oanh tìm đến nhà mẹ của Lương Thị Thúy (SN 1988, trú tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) để nhờ giúp đỡ. Do có em gái Lương Thị Tiên (lấy chồng ở Trung Quốc) nên Thúy liên lạc với em. Khi biết N. đang có con nhỏ, Tiên cho biết không đi được. Dù vậy, bà Oanh vẫn muốn cho con gái sang Trung Quốc, còn cháu bé ở nhà bà nuôi.

Sau khi nghe bà Oanh trình bày, Tiên đồng ý đưa N. sang Trung Quốc lấy chồng và gia đình sẽ được nhận số tiền hồi môn 120 triệu đồng. Tháng 2/2014, Thúy và N. đi xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó có người đưa sang Trung Quốc. Sau khi sang xứ người, Tiên phát hiện chị N. đang mang thai hơn 4 tháng nên gọi điện cho bà Oanh nói chỉ trả 105 triệu đồng do N. đang có bầu và được bà Oanh đồng ý.

Chị N. sau đó được bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 195 triệu đồng. Tiên gửi về cho Thúy 125 triệu đồng, Thúy lấy tiền công 20 triệu, số còn lại đưa cho bà Oanh. Tháng 5/2019, sau nhiều năm khổ cực làm dâu ở xứ người, N. bỏ trốn về Việt Nam và tố cáo hành vi của Lương Thị Thúy lên cơ quan Công an.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Thúy khai vì chị N. và gia đình liên tục nhờ đưa sang Trung Quốc nên đã “giúp đỡ”. Bị cáo khai không ý thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo Thúy bày tỏ mong muốn HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt vì đang nuôi con nhỏ.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lương Thị Thúy 5 năm tù về tội "Mua bán người"./.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện