Pháp luật

Nghệ An: Tăng cường các biện pháp phòng, chống sản xuất, buôn bán, tàng trữ các loại pháo dịp Tết

09:29, 28/12/2020
UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh Nghệ An dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng pháo; các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng các loại pháo trái phép trên địa bàn tỉnh đã được các lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, tại một số địa phương còn xảy ra hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ pháo trái phép và tình trạng đốt pháo nổ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, nhất là vào dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán và các dịp Lễ hội đầu Xuân.

Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 986 vụ, 1119 đối tượng liên quan đến pháo lậu trong dịp Tết Canh Tý.
Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 986 vụ, 1119 đối tượng liên quan đến pháo lậu trong dịp Tết Canh Tý.

Để kịp thời khắc phục tình trạng trên và thực hiện nghiêm Nghị định số 137/2000/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/01/2021, thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009), Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo, vật liệu nổ theo nội dung Công điện số 49/CĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với các hoạt động liên quan đến pháo

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở để nắm tình hình; tổ chức tuần tra, khép kín địa bàn, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. 

- Chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trong công tác điều tra, truy tố và xét xử các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo trước Tết Nguyên đán để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. 

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị này. Đơn vị, địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, quản lý để xảy ra việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo không được phát hiện, xử lý kịp thời; đặc biệt để tình trạng sử dụng pháo trái phép diễn ra phức tạp tại địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. 

2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An và các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ và Nhân dân; giáo dục ý thức chấp hành quy định của Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, tập trung vào các đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các hộ kinh doanh. Đồng thời, tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đến cơ quan chức năng. 

3. Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, nhất là các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 5 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ. 

4. Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, chủ động phối hợp với Sở Công thương, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, các trung tâm thương mại và các địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. 

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm về pháo tại khu vực biên giới; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát hiện, tố giác các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. 

6. Các Sở, ban, ngành khác, các đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên thuộc phạm vi quản lý và Nhân dân trên địa bàn nhận thức rõ nội dung cơ bản của Nghị định số 137/2000/NĐ-CP. Tập trung tuyên truyền làm rõ các quy định để cán bộ và Nhân dân phân biệt rõ giữa pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa cùng các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định. 

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng địa bàn an toàn, phát hiện và tố giác các trường hợp sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. Tổ chức cho các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. 

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị này, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo, hướng dẫn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện