Pháp luật

Có cần chứng thực CMND khi giao dịch ngân hàng bằng thẻ căn cước gắn chip?

09:06, 14/04/2021
Người dân thắc mắc việc trước đó dùng chứng minh nhân dân 9 số giao dịch ngân hàng, khi đổi sang thẻ căn cước gắn chip có cần chứng thực?
Trên thẻ căn cước công dân có mã QR tích hợp cả số chứng minh nhân dân 9 số.
Trên thẻ căn cước công dân có mã QR tích hợp cả số chứng minh nhân dân 9 số.

Thẻ căn cước gắn chip là đề án do Bộ Công an thực hiện, đang được Công an cả nước tập trung cấp cho khoảng 50 triệu dân.

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Tuy nhiên, không ít người dân thắc mắc việc thẻ căn cước công dân này có thay thế được một số loại giấy tờ khác, cũng như trong các giao dịch dân sự như: ngân hàng.

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, trên thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có mã QR, tích hợp nhiều thông tin. Trước đây, khi làm thẻ căn cước công dân 12 số, người dân sẽ được công an cấp cho một giấy chứng thực về số chứng minh nhân dân 9 số.

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, trên mã QR đã tích hợp cả số chứng minh nhân dân 9 số. Ngoài ra, 12 số trên căn cước công dân mã vạch cũng chính là dãy số trên thẻ căn cước công dân gắn chip.

Như vậy, khi giao dịch ngân hàng, với các phòng giao dịch, trụ sở ngân hàng có máy đọc mã QR thì họ có thẻ "quét" là ra số chứng minh nhân dân 9 số.

"Việc tích hợp 9 số của chứng minh nhân dân được Bộ Công an nghiên cứu đưa vào thẻ căn cước công dân để tạo thuận lợi cho các giao dịch của người dân", Đại tá Ky nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện