Pháp luật

Bắt giữ đối tượng gây ra 05 vụ trộm hòm công đức tại các nhà chùa

18:50, 14/05/2021
Lợi dụng sơ hở trong chùa Hồng Phúc, Trần Mạnh Hoàng, trú tại huyện Diễn Châu đã đột nhập, thực hiện 05 vụ trộm hòm công đức, vụ gần nhất là vào tối 09/5/2021.

Trước đó, vào tối 09/5/2021, tại chùa Hồng Phúc xảy ra vụ trộm cắp tài sản, lợi dụng đêm khuya, kẻ gian đã đột nhập vào chùa lấy hòm công đức, đem ra khu vực vườn trong khuôn viên chùa để đập phá lấy tài sản. Sau khi nắm được thông tin, Công an xã Nghi Long đã phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc tiến hành xác minh, trích xuất dữ liệu camera trong chùa để phục vụ công tác điều tra.

Công an huyện Nghi Lộc trao đổi công tác đảm bảo ANTT đối với sư thầy, ni cô chùa Hồng Phúc
Công an huyện Nghi Lộc trao đổi công tác đảm bảo ANTT đối với sư thầy, ni cô chùa Hồng Phúc.

Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng trộm cắp tài sản, Công an xã Nghi Long đã tổ chức mật phục tại chùa Hồng Phúc để bắt giữ đối tượng gây án, vào 0h ngày 14/5/2021, Công an xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc đã bắt quả tang đối tượng Trần Mạnh Hoàng (SN 1990), trú tại xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) khi đang lấy trộm hòm công đức trong chùa Hồng Phúc, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc.

Trần Mạnh Hoàng thực nghiệm hiện trường vụ trộm tại chùa Hồng Phúc vào đêm 09.5.2021-
Trần Mạnh Hoàng thực nghiệm hiện trường vụ trộm tại chùa Hồng Phúc vào đêm 09.5.2021.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Trần Mạnh Hoàng đã thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời khai nhận: là người gây ra vụ trộm tại chùa Hồng Phúc vào tối 09/5/2021. Chỉ trong tháng 05/2021, đối tượng đã thực hiện tổng cộng 05 vụ trộm cắp tài sản tại ngôi chùa này, mỗi vụ chỉ cách nhau từ 03 đến 05 ngày. Mỗi lần gây án, đối tượng trộm nhiều hòm công đức tại nhiều vị trí trong chùa, đập phá hòm công đức ngay trong chùa để lấy cắp tài sản. Đây là đối tượng tuy đã có vợ, con, nhưng bỏ nhà sống lang thang đến địa bàn huyện Nghi Lộc. Số tiền trộm hòm công đức tuy không lớn, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, nhưng gây tâm lý bức xúc, lo lắng đối với trụ trì, chư tăng trong chùa.

Đối tượng Trần Mạnh Hoàng.
Đối tượng Trần Mạnh Hoàng.

Đại úy Hoàng Thanh Hải, Phó đội trưởng Đội CSHS-KT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: chùa Hồng Phúc đang trong giai đoạn quy hoạch xây dựng, nên hệ thống tường rào thấp, dễ đột nhập. Hơn nữa, vì tâm lý chủ quan cho rằng số tiền trong các hòm công đức ít nên nhà chùa cũng không chú trọng bảo quản, khi bị mất trộm không thông báo với cơ quan Công an, nên dễ tạo điều kiện cho đối tượng xấu đột nhập để liên tiếp trộm cắp tài sản.

                                                                                  

         

Đức Vũ - Minh Khôi

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện