Pháp luật

Hiệu quả từ mô hình "Tổ ba người” ở Hải đội 2 Biên phòng Nghệ An

10:29, 22/07/2021
“Tổ ba người” của Hải đội 2 là một hoạt động nòng cốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý kỷ luật; chất lượng giáo dục chính trị, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện để “Tổ ba người” hoạt động có trọng tâm, trọng điểm theo đúng nội dung, thời gian, kế hoạch đã đề ra.

Thời gian qua Hải đội 2 luôn tổ chức duy trì 100 % quân số trực sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống dịch Covd-19. Dù đơn vị chỉ cách nhà 20 km nhưng trung úy Bùi  Văn Tài - Nhân viên Đội Tham mưu Hành chính đã lâu không được về thăm nhà. Mới đây, khi nhận được tin cả bố và mẹ ốm nặng phải vào cấp cứu ở bệnh viện, người vợ trẻ cũng ốm đau thường xuyên lại vừa sinh con, trung uý Tài không chia sẻ cùng ai mà tỏ ra rất buồn bã, trên khuôn mặt luôn tỏ rõ một nỗi niềm ưu tư, lo lắng.

Qua  buổi sinh hoạt “Tổ 3 người”, đồng chí tổ trưởng đã phát hiện và báo cáo với Chính trị viên đơn vị. Thấu hiểu được sự lo lắng và chia sẻ với hoàn cảnh gia đình của trung úy Bùi Văn Tài, chỉ huy đơn vị đã trực tiếp liên lạc, thăm hỏi gia đình. Đồng thời, động viên để trung uý Tài yên tâm công tác, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trực chiến và phòng, chống dịch Covid-19 sẽ giải quyết cho đồng chí Tài được nghỉ phép về thăm bố, mẹ và vợ con. Nhờ được sự động viên kịp thời của chỉ huy đơn vị, anh đã bớt đi nỗi buồn riêng và vui vẻ công tác.

 Hải đội 2 duy trì sinh hoạt " Tổ 3 người " hàng tuần tại đơn vị.

Sau hơn hai năm thực hiện, mô hình “Tổ ba người” đã thực sự là chỗ dựa tin cậy cho mọi cán bộ, chiến sĩ mạnh dạn bộc lộ tâm tư, nguyện vọng của mình. Thông qua đó, Ban Chỉ huy đơn vị đã thường xuyên chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, phương pháp, tác phong công tác của người tổ trưởng; bảo đảm tổ trưởng phải là những người có uy tín trong tập thể, từ lời nói đến việc làm. Đây là cách thức để đơn vị loại bỏ tình trạng thành lập cho đủ thành phần, không chú ý tiêu chuẩn, làm cho bộ đội mất lòng tin, dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao, thậm chí còn phản tác dụng, nhất là khi cán bộ, chiến sĩ phải làm nhiệm vụ ở xa đơn vị.

Trong quá trình hoạt động, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị thường xuyên kiểm tra, nắm vững thực trạng và hiệu quả hoạt động của “Tổ ba người”; chấn chỉnh những biểu hiện không đúng, hiệu quả thấp. Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ báo cáo kết quả hoạt động của tổ hằng tuần, giúp các Đội trưởng đội công tác và Biên đội tàu nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được kịp thời, đầy đủ. Từ đó, có những biện pháp phù hợp trong công tác quản lý, duy trì bộ đội; thường xuyên chăm lo kiện toàn "Tổ 3 người" đủ về số lượng,  đảm bảo chất lượng, hoạt động nền nếp, hiệu quả.

Buổi sinh hoạt "Tổ 3 người" trên các Biên đội tàu khi đi công tác xa đơn vị.

Theo định kỳ, hằng tháng đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm các tổ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng, chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, từ đó xác định những việc cần làm và cần tránh trong quá trình hoạt động, đề xuất những cách làm hay, mô hình hoạt động có hiệu quả để học hỏi lẫn nhau; biểu dương kịp thời các tổ hoạt động chất lượng tốt dựa trên kết quả hoạt động, lấy sự ổn định về mặt tư tưởng, sự tiến bộ trong việc chấp hành pháp luật, kỷ luật và quy định của đơn vị làm cơ sở để đánh giá và là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của tổ trong toàn đơn vị.

Mô hình “Tổ ba người” thực sự là chỗ dựa tin cậy cho mọi cán bộ, chiến sĩ mạnh dạn bộc lộ tâm tư, nguyện vọng.

"Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động của  “Tổ ba người” nên đã tạo môi trường để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và  những vướng mắc trong sinh hoạt, học tập và công tác, chia sẻ kỹ năng sống, nâng cao sự hiểu biết về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị; xây dựng tinh thần lạc quan, thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn, tích cực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao" - Thiếu tá Lê Xuân Hướn, Hải đội trưởng Hải đội 2 trao đổi.

Thông qua các nội dung nắm được, dự báo tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ mà Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) có cơ sở để đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động. Vì vậy, những năm qua, đơn vị giữ vững thành tích huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, trong đó năm 2020 đơn vị được cấp trên tặng thưởng danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Gia Hân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện