Pháp luật

Công an sẽ vào cuộc nếu có chứng cứ tố giác lừa đảo từ thiện

07:30, 07/09/2021
Theo người phát ngôn Bộ Công an, nếu có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp từ thiện thì cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Thời gian qua, nhiều hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ đã gây ồn ào trong dư luận, với thông tin về số tiền chi không minh bạch lên tới hàng chục tỷ đồng. Bên lề cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tối 6/9, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã có trao đổi với báo chí liên quan đến vấn đề này.

Theo ông Tô Ân Xô, việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn dịch bệnh, thiên tai... là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Nhà nước rất khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đóng góp vận động, kịp thời mang lại hiệu quả thiết thực cho những người đang cần hỗ trợ. 

Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô.
Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô.

Việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng hay bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được pháp luật quy định cụ thể tại Nghị định 64/2008 của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo quy định này, việc vận động, tiếp nhận, phân bổ, sử dụng tiền, hàng đóng góp phải được thực hiện kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, minh bạch, công khai, nghiêm cấm sử dụng hoạt động cứu trợ, thiện nguyện để vụ lợi. Nghiêm cấm gian lận, báo cáo sai sự thật để chiếm đoạt tiền, hàng do các cá nhân, tổ chức quyên góp. 

“Do vậy, nếu có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng hóa từ hoạt động quyên góp ủng hộ thì cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Nếu cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an nhận được các chứng cứ, tài liệu như tôi nói ở trên thì chắc chắn sẽ vào cuộc”, người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong bối cảnh dư luận quan tâm chú ý, nếu ai có chứng cứ, tài liệu và gửi cho cơ quan điều tra tại địa phương hoặc các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an thì các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, khi chưa có thông tin tố cáo thì Công an vẫn sẽ chủ động nắm thông tin, để đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Nếu việc đó có dấu hiệu gây bất ổn xã hội, cơ quan công an sẽ điều tra, làm rõ.

Theo Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an, việc minh bạch số tiền quyên góp được không khó: “Nhận bao nhiêu, chi bao nhiêu, là con số số học, nên hoàn toàn có thể làm được. Nên rất mong những người đứng ra kêu gọi thì cố gắng minh bạch”. 

Đối với việc livestream trên mạng xã hội, ông Tô Ân Xô cũng cho rằng, nếu ai vi phạm các quy định của pháp luật như Luật An ninh mạng thì sẽ bị xử lý: “Quyền tự do ngôn luận là của mọi người dân. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện theo đúng pháp luật”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện