Pháp luật

Xét xử các con nghiện ma túy sau nhiều lần tái phạm

19:33, 30/09/2021
Ngày 30/9, Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ phẩm đối với các bị cáo Phạm Văn Hải (SN 1998) trú tại thị trấn Quỳ Hợp và Hà Trung Hiếu (SN 2004) trú tại xã Châu Quang (Quỳ Hợp) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào hồi18 giờ ngày 29/6/2021 tại xóm Đồn Mộng, xã Châu Quang, công an huyện phối hợp với công an thị trấn Quỳ Hợp, công an xã Châu Quang bắt quả tang Phạm Văn Hải và Hà Trung Hiếu đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi áo bên phải của Hải một gói giấy màu vàng chứa chất bột nén màu trắng, có khối lượng 10,190g nghi là ma túy được cất giấu trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng.

Các bị cáo Hà Trung Hiếu, Phạm Văn Hải (từ trái sang) tại tòa.
Các bị cáo Hà Trung Hiếu, Phạm Văn Hải (từ trái sang) tại tòa.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Hải và Hà Trung Hiếu khai nhận số chất bột nén màu trắng bị thu giữ là ma túy. Nguồn gốc của số ma túy này là vào ngày 29/6/2021 do Hải và Hiếu có tổng cộng được 6 triệu đồng trong đó Hải và Hiếu đã cầm cố 2 chiếc điện thoại của bản thân lấy 3,5 triệu đồng, cùng với 2,5 triệu đồng có từ trước cùng đi mua ma túy để vừa sử dụng vừa bán để kiếm lời. Theo dó, khoảng 14 giờ cùng ngày, cả hai đi đến khu vực xã Thông Thụ, huyện Quế Phong mua của một người đan ông không quen biết một gói ma túy với giá 6 triệu đồng. Đến 17 giờ cùng ngày, cả hai đến khu vục vườn keo ở xóm Diềm bày (xã Châu Quang) chia số ma túy đó ra thành nhiều gói nhỏ và bán cho một đối tượng không quen biết, một gói ma túy với số tiền 700 ngàn đồng. Sau khi lấy một ít ma túy cùng sử dụng xong, Hải và Hiếu di chuyển đến xóm Đồn Mộng (xã Châu Quang) thì bị bắt quả tang và thu giữ trong túi áo bên phải của Hải 10,190g ma túy, 1.540.000 đồng và chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37H1-414.61. Thu gữ của Hiếu số tiền 430 ngàn đồng và 1 điện thoại di động. Giám định số 1065, ngày 4/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột nén thu giữ của Phạm Văn Hải và Hà Trung Hiếu gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 10,190g.

Đối với người đàn ông mua, bán ma túy của Phạm Văn Hải và Hà Trung Hiếu do không có lai lịch cụ thể nên không có căn cứ để điều tra xử lý. Được biết, Phạm Văn Hải đã nhiều lần có tiền án, tái phạm nguy hiểm .

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. HĐXX đã tuyên phạt Phạm Văn Hải 11 năm giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và Hà Trung Hiếu 5 năm tù giam (tại thời điểm phạm tội Hiếu là trẻ vị thành niên).

Lê Phan

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện