Pháp luật

Nhiều địa phương lên tiếng về thông tin mua kit test của Việt Á

17:59, 20/12/2021
Tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Ninh Thuận và Bình Phước vừa thông tin xung quanh việc mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An đã mua các vật tư, sinh phẩm chạy xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (công ty Việt Á) với số tiền khoảng 28 tỷ đồng. Trong đó có 2 gói chỉ định thầu và 2 gói đấu thầu rộng rãi.

Liên quan đến vấn đề mua sắm kít xét nghiệm của công ty Việt Á, TS. Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC Nghệ An, cho biết, đến thời điểm này, CDC Nghệ An đã mua sinh phẩm của công ty Việt Á khoảng 28 tỷ đồng, chủ yếu là các vật tư, sinh phẩm chạy xét nghiệm sàng lọc và không mua test nhanh.

Trụ sở CDC Nghệ An.

Ngoài công ty Việt Á, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 4 công ty cung ứng sản phẩm. Tổng mua sắm của Nghệ An từ đầu dịch COVID-19 đến nay là 60 tỷ đồng (28 tỷ đồng mua sinh phẩm của công ty Việt Á, 32 tỷ đồng mua của các công ty khác). 28 tỷ đồng Nghệ An mua sinh phẩm của công ty Việt Á được thực hiện ở 4 gói thầu (2 gói chỉ định thầu, 2 gói đấu thầu rộng rãi). Riêng 2 gói chỉ định thầu có tổng số tiền 18,5 tỷ đồng.

Về thông tin Nghệ An là một trong 8 tỉnh, thành, 16 địa điểm có khám xét, Giám đốc CDC Nghệ An cho hay, ngày 10/12, Bộ Công an bắt giữ một đối tượng liên quan vụ án công ty Việt Á khi đối tượng này đang trú ngụ tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Vinh.

Cũng theo TS. Nguyễn Văn Định, quan điểm của tỉnh Nghệ An là đã mua sắm phải đúng quy trình. CDC Nghệ An xây dựng gói thầu xuất phát từ nhu cầu rồi trình UBND tỉnh chủ trương kinh phí đáp ứng đúng tình hình dịch.

“Có thời điểm xây dựng gói thầu từ khi giá còn cao nhưng đến khi hoàn thành, tại thời điểm mua thì giá xuống thấp. Được chỉ đạo từ Sở Y tế, CDC Nghệ An chỉ chấp nhận giá tại thời điểm khi mua. Theo giá mặt bằng chung của cả nước, Nghệ An mua ở giá thấp nhất. Đơn cử, khi xây dựng gói thầu thì giá 509.250 đồng nhưng đến thời điểm mua thì thương thảo chỉ còn 470.000 đồng. Khi cả nước đang mua giá 470.000 đồng thì Nghệ An mua xuống 367.500 đồng. CDC Nghệ An luôn cố gắng tham mưu và mua các mặt hàng với giá thấp nhất nhưng cũng đảm bảo cung ứng đủ phục vụ chống dịch”, Giám đốc CDC Nghệ An nói thêm.

Ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, ngành y tế địa phương chưa nhận được công văn yêu cầu phối hợp của cơ quan điều tra.

Tại Hà Tĩnh, lãnh đạo CDC Hà Tĩnh cho hay: “Chúng tôi đang tổng hợp, rà soát lại số lượng chi tiết. Việc mua được thực hiện vào thời điểm năm 2020 và năm nay”.

Liên quan đến việc "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) cung cấp cho các tỉnh thành, ngày 20/12, trả lời VTC News, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận Lê Vũ Chương cho biết, tỉnh Ninh Thuận có mượn kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á với số lượng ít nhưng hiện chưa thanh toán.

"Mình mượn của họ là khi nào đấu thầu sẽ trả theo thời giá. Có nghĩa là đấu thầu lúc nào thì mình trả lúc đó. Cuối năm tính đầu thầu để trả thì công ty này xảy ra sự cố thành ra cứ treo nợ đó", ông Chương nói.

Bị can Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương (trái) và bị can Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. (Ảnh: Bộ Công an)

Liên quan tới việc mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương này có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và hiện nay tỉnh đang giao các cơ quan chuyên môn rà soát lại số lượng.

"Nắm sơ bộ thì anh em cũng có tham gia nhưng số lượng cụ thể như thế nào thì phải liên hệ với Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc CDC để rõ hơn. Tôi cũng đang chỉ đạo anh em nắm lại cụ thể", ông Minh nói.

Trả lời VTC News, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Nguyễn Quốc Việt cho hay, việc mua kit xét nghiệm là do các cơ sở y tế mua, việc tổng hợp số lượng, Bộ Y tế cũng chưa có yêu cầu.

"Nhưng nếu cần tổng hợp, tôi sẽ yêu cầu các đơn vị toàn ngành tổng hợp. Nhưng mà có mua, nhưng chưa biết đơn vị nào mua do là các đơn vị y tế tự mua", ông Việt thông tin.

Còn Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước Quách Ái Đức cho biết, tỉnh có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á nhưng mà với số lượng ít. "Đối với Bình Phước là Sở Y tế không mua mà giao cho CDC mua, nên anh liên hệ với CDC để cho con số chính xác hơn", ông Đức nói. 

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước cho biết, tỉnh mua 80.000 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á từ tháng 2/2021 và hiện nay số kit này đã được sử dụng hết. "Quy trình theo thủ tục, đấu thầu thì vẫn đấu thầu mà thời gian sau này mình không làm kịp quy trình thủ tục nên cũng phải mượn tạm ứng để sử dụng", ông Sáu nói.

Về giá mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, ông Sáu cho hay, việc mua là theo giá công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế. Giai đoạn đầu là 509.500 đồng. Sau này, công ty giảm còn 470.000 đồng và 367.500 đồng.

Sau sự việc Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị khởi tố vì "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19, ông Sáu cho biết, hôm nay tỉnh Bình Phước đã có quyết định giao cho Thanh tra tỉnh vào cuộc để kiểm tra, xác minh về quy trình, thủ tục việc mua kit xét nghiệm của công ty này.

Liên quan đến vụ "thổi giá" kit test COVID-19 của Công ty Việt Á, ngày 19/12, phóng viên VTC News đã tìm đến trụ sở chính mà công ty này đăng ký hoạt động tại TP.HCM.

Theo ghi nhận, ở địa chỉ số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM là một ngôi nhà 3 tầng kín cổng cao tường, phía ngoài có gắn bảng hiệu Công ty Việt Á, kèm theo số điện thoại liên hệ.

Phóng viên liên hệ với một số người dân xung quanh để tìm hiểu thêm về công ty này nhưng không ai biết gì và họ cũng không thấy bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp ở địa chỉ trên.

Trụ sở của Công ty Việt Á là ngôi nhà 3 tầng, ở đây không có bất cứ hoạt động gì ngoài bảng hiệu đặt nhờ.

Theo chủ nhà nơi Công ty Việt Á đăng ký đặt trụ sở, công ty này chỉ đặt nhờ bảng hiệu từ năm 2007 đến nay, không có nhân viên cũng như không có bất cứ hoạt động gì. 

Trước đó, VTC News đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng.

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và các đối tượng liên quan đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit. Thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, bước đầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các nhân sự thuộc Công ty Việt Á trị giá trên 320 tỷ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến…

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi…; rà soát, kê biên tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho Nhà nước./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện