Pháp luật

Đề nghị truy tố 74 bị can về tội buôn lậu và nhận hối lộ

16:53, 06/02/2022
Sau thời gian tích cực điều tra, mở rộng vụ án đối với đường dây buôn lậu, làm xăng giả quy mô đặc biệt lớn xảy ra trên địa bàn Đồng Nai và nhiều tỉnh thành khác, ngay trong ngày đầu năm mới này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố 74 bị can về tội buôn lậu và nhận hối lộ...

Trong số 74 bị can đề nghị truy tố, có những bị can có vai trò đặc biệt quan trọng, cầm đầu, tổ chức như Phan Thanh Hữu, 65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh; Nguyễn Hữu Tứ, 65 tuổi; Đào Ngọc Viễn, 54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, cùng 71 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội buôn lậu. Riêng đối tượng Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ.

Kết luận điều tra xác định, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã quen biết nhau từ cách đây hàng chục năm. Tháng 9/2019, Hữu hoán đổi tiền góp vốn với một giám đốc doanh nghiệp để lấy 4 tàu thủy Nhật Minh mang số 06, 07, 08 và 09 với mục đích dùng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Khi biết Viễn đang điều hành Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng chuyên kinh doanh mua bán, vận chuyển xăng dầu và có nhiều mối quan hệ với một số cá nhân ở các cơ quan chức năng, Hữu đã bàn bạc, thỏa thuận góp vốn cùng Viễn thực hiện hành vi buôn lậu xăng.

Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp vốn hơn 53 tỷ đồng để mua xăng với thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại hưởng 60%. Sau khi giới thiệu cho Hữu liên lạc với chủ hàng ở Singapore để thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng, Viễn điều 2 tàu biển chuyên dụng có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do giáp ranh giữa các nước Singapore, Indonesia, Malaysia để chờ nhận hàng. Khi có tín hiệu, các tàu này sẽ vào cảng Vopak của Singapore rồi liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi các tàu này về đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Hữu chỉ đạo thuyền trưởng và thủy thủ đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra sang mạn số xăng vừa nhập khẩu, chở về khu vực sông Hậu thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long hoặc dùng các tàu Khánh Hòa 1, 3 đưa vào cảng Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa tiêu thụ.

Công an bắt giữ các tàu vận chuyển xăng nhập lậu.
Công an bắt giữ các tàu vận chuyển xăng nhập lậu.

Quá trình thực hiện mua bán xăng lậu, do xăng có màu trắng trong khi thị trường tiêu thụ xăng trong nước có màu vàng nhạt, nên để không bị phát hiện và thuận lợi trong tiêu thụ, Hữu sử dụng bột màu và dung môi để pha chế số xăng nhập lậu ngay trên tàu thành màu vàng nhạt nhằm cho ra loại xăng có màu giống với xăng đang tiêu thụ trong nước. Lượng xăng nhập lậu này tiếp tục được sang mạn qua các tàu nhỏ để chở đi bán cho các đầu mối có kho chứa. Sau đó số xăng lậu này tiếp tục được bán cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu ở nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, chỉ trong thời gian ngắn, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng trong đường dây đã vận chuyển 48 chuyến tàu chở xăng nhập lậu với số lượng hơn 198 triệu lít, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Số xăng này đã được đem đi tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Phan Thanh Hữu hưởng lợi hơn 105 tỷ đồng.

Công an Đồng Nai cũng đã làm rõ việc khi nắm được thông tin Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục hải quan triển khai bắt giữ tàu vận chuyển xăng lậu, Hữu và đồng bọn nhiều lần tìm cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy, Đội trưởng đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu để nhờ giúp đỡ. Thụy đã nhận của nhóm Hữu 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng trong tài khoản. Ngoài hối lộ cho Ngô Văn Thụy, Hữu và Từ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng.

Liên quan đến những đối tượng này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Để tiếp tục làm rõ vụ việc, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã tiến hành điều tra đối với Phan Thanh Hữu và đồng phạm về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện