Pháp luật

Y án tử hình cựu Giám đốc OceanBank Hải Phòng vì tham ô hơn 400 tỷ đồng

08:32, 06/04/2022
Chiều muộn 5/4, HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án tử hình đối với Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc OceanBank Hải Phòng vì ‘tham ô’ hơn 400 tỷ đồng. Ba thuộc cấp của bị cáo này lần lượt lĩnh án từ 20 năm tù đến chung thân cùng tội trên.

Ngày 5/4, TAND Cấp cao Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) Chi nhánh Hải Phòng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng, Lê Vương Hoàng (kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (kế toán) và Chu Văn Nha (thủ quỹ).

Tại tòa, các bị cáo Hoàng, Huệ và Nha đều thừa nhận hành vi phạm tội và khai thực hiện rút sổ tiết kiệm, nhận tiền gửi, chi lãi ngoài đều thực hiện dưới sự chỉ đạo của bị cáo Chi. Qua đó, các bị cáo chiếm đoạt hơn 413 tỷ đồng.

Bị cáo Hòa còn khai, tiền mà bị cáo Chi “tham ô” đã dùng vào việc đánh bạc, mua bất động sản và chi tiêu cá nhân tuy nhiên không có tài liệu chứng minh. 

Lần lượt các bị cáo: Chi, Huệ, Nha, Hoàng (từ trái sang phải ảnh).
Lần lượt các bị cáo: Chi, Huệ, Nha, Hoàng (từ trái sang phải ảnh).

Trong khi đó, bị cáo Chi cho rằng, mình không nắm được việc chi lãi ngoài. Việc này diễn ra khi các giao dịch viên của ngân hàng làm việc trực tiếp với khách.

Nữ bị cáo cho rằng, VKS chỉ căn cứ vào lời khai của các bị cáo để buộc tội mình là không khách quan. Đại diện VKS cũng cho rằng tài liệu đã bị tiêu hủy, bị cáo đề nghị HĐXX làm rõ ai tiêu hủy tài liệu, làm rõ dòng tiền (hơn 413 tỷ đồng) mà bị cáo bị quy kết “Tham ô”.

Bị cáo Chi khẳng định tại tòa, không dùng tiền của ngân hàng để mua nhà, đánh bạc và chi tiêu cá nhân. Nhà của bị cáo được mua bằng tiền kinh doanh từ công ty của gia đình. Đến nay, bị cáo cũng không biết số tiền mà mình bị quy kết “tham ô” đang ở đâu. Nhiều tình tiết trong vụ án cũng chưa được cơ quan điều tra làm rõ. 

Bị cáo Trần Thị Kim Chi (đeo kính) cho rằng mình không lấy tiền của ngân hàng để đánh bạc, mua nhà, chi tiêu cá nhân.

Trong khi đó, luật sư và đại diện OceanBank đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Luật sư bào chữa cho bị cáo Chi đề nghị chuyển tội danh của bị cáo từ “Tham ô tài sản” sang “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội, đề nghị mức án như sơ thẩm và đề nghị có thể điều tra lại một phần vụ án để làm rõ trách nhiệm đền bù thiệt hại.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định không có căn cứ để thay đổi tội danh và bác bỏ các kháng cáo của các bị cáo và ngân hàng.

HĐXX thẩm tuyên y án tử hình đối bị cáo Trần Thị Kim Chi; bị cáo Lê Vương Hoàng (kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (kế toán) lĩnh án tù chung thân, còn bị cáo Chu Văn Nha (thủ quỹ) lĩnh 20 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện