Pháp luật

Bắt kẻ chuyên lừa đảo bán đồ thanh lý cưới hỏi chiếm đoạt nửa tỷ đồng

08:28, 11/09/2022
Bằng thủ đoạn lừa bán đồ thanh lý cưới hỏi qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Quang đã chiếm đoạt tiền đặt cọc của nhiều người, sau đó chặn mọi liên lạc với các nạn nhân.

Ngày 10/9, Công an huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) cho biết đơn vị vừa đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, tạm giữ hình sự 1 đối tượng.

a
Đối tượng Nguyễn Văn Quang

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình địa bàn và trên không gian mạng Công an huyện Nghi Lộc phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1994), trú xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc có biểu hiện nghi vấn hoạt động lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Văn Quang đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội để truy cập vào các nhóm Facebook liên quan tới thanh lý đồ cưới hỏi, sau đó đăng tải nhiều hình ảnh về việc thanh lý các mặt hàng bàn, ghế inox số lượng lớn với giá sỉ. Khi có người mua, Quang yêu cầu khách hàng chuyển tiền cọc là 10% tổng tiền phải thanh toán vào tài khoản của mình sau đó chiếm đoạt tiền nhưng không gửi hàng cho các bị hại.

Điều đáng nói, để tránh bị phát hiện Quang lập và sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khi đăng bài. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Quang trao đổi với các nạn nhân qua tin nhắn và điện thoại. Để lấy sự tin tưởng của khách hàng, Quang gửi cho nạn nhân nhiều hình ảnh hàng hóa. Sau khi bị hại chuyển tiền thì Quang chiếm đoạt số tiền cọc, xóa tin nhắn, chặn Facebook, Zalo, số điện thoại của nạn nhân.

Sau thời gian theo dõi, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 12h ngày 08/09/2022 tại địa bàn xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Công an huyện Nghi Lộc gồm Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy phối hợp Công an các xã Nghi Lâm, Nghi Thuận, Nghi Văn phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Quang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tang vật chuyên án thu giữ: 10 triệu đồng tiền mặt, 1 thẻ ATM, 1 điện thoại di động và các tài liệu khác có liên quan.

Tang vật chuyên án cơ quan Công an thu giữ.
Tang vật chuyên án cơ quan Công an thu giữ.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Văn Quang khai nhận với phương thức, thủ đoạn như trên, từ đầu năm 2022 đến nay đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người trên địa bàn cả nước, người ít nhất 1 triệu đồng và người bị lừa nhiều nhất là 7,5 triệu đồng.

Sao kê các tài khoản ngân hàng của đối tượng, Cơ quan điều tra xác định số tiền giao dịch liên quan tài khoản đối tượng sử dụng để lừa đảo là trên 500 triệu.

Chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Qua vụ án này, Cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân khi mua hàng qua mạng xã hội cần cẩn trọng. Đối với các trường hợp đối tượng đòi chuyển trước tiền đặt cọc qua tài khoản ngân hàng người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền cho những người chưa có sự tin tưởng, nhân thân rõ ràng. Khi phát hiện sự việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Để phục vụ công tác điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc cũng thông báo những ai là bị hại liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Quang nhanh chóng liên hệ Công an huyện Nghi Lộc để được giải quyết.

Bình Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện