Pháp luật

2 giảng viên đại học giải trình gì ở vụ in pano có phông nền cờ Trung Quốc?

14:25, 21/12/2022
Phó chủ nhiệm Khoa và cán bộ của Phòng Quản trị B, trường Đại học KD&CN Hà Nội đã giải trình sau sự cố in pano có phông nền cờ Trung Quốc.
Hình ảnh in phông nền cờ Trung Quốc được cho là ở trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội gây xôn xao.

Chỉ kiểm tra chữ mà không kiểm tra phần phông nền

Ngày 21/12, trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đã đưa ra thông báo về việc xử lý ban đầu về việc sử dụng pano cổ động kỷ niệm ngày 22/12/2022 sai quy định tại hội thao quân sự của Khoa Giáo dục - quốc phòng và an ninh tại cơ sở Từ Sơn.

Theo đó, hai cán bộ bị đình chỉ công tác 30 ngày kể từ 13h ngày 20/12 là ông N.V.C (nhân viên Phòng Quản trị B) và ông T.M.H (Phó Chủ nhiệm Khoa Giáo dục - quốc phòng và an ninh).

Báo cáo cho biết, do chương trình hội thao quân sự đã được chuẩn bị và sẽ thực hiện theo kế hoạch đào tạo nên để tăng thêm khí thế tại buổi hội thao quân sự, Phó Chủ nhiệm Khoa phụ trách Bộ môn quân sự đã tự quyết định phối hợp với cán bộ của Phòng Quản trị B cho in và treo pano trên thao trường mà không có báo cáo xin phép với Chủ nhiệm Khoa và nhà trường.

Trong quá trình thuê in pano, đơn vị dịch vụ in quảng cáo có đề xuất sửa lại thiết kế pano với lý do phông chữ quá nhỏ và đã gửi lại Khoa để xin ý kiến thực hiện. Khi đó, Phó Chủ nhiệm Khoa và cán bộ của Phòng Quản trị B chỉ kiểm tra nội dung phần chữ mà không quan tâm kiểm tra cẩn thận lại phần phông nền của pano đã bị thay đổi nên đồng ý cho in và treo pano tại thao trường vào sáng ngày 19/12.

"Khi phát hiện có sai sót, Khoa Giáo dục - Quốc phòng và an ninh đã tháo dỡ tấm pano khỏi thao trường", báo cáo của trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội nêu.

Sai phạm rất nghiêm trọng, sẽ xử lý nghiêm

Báo cáo cũng cho biết, GS TS. Nguyễn Công Nghiệp, Phó hiệu trưởng thường trực trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đánh giá, sự việc xảy ra tại Khoa Giáo dục - quốc phòng và an ninh tại cơ sở Từ Sơn là một sai phạm rất nghiêm trọng về trách nhiệm an ninh chính trị, có tác động tiêu cực tới tâm tư tình cảm, tinh thần yêu nước của cán bộ giảng viên, sinh viên và dư luận xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nhà trường.

"Ban Chủ nhiệm Khoa và trực tiếp là Chủ nhiệm Khoa phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát các hoạt động của khoa vì đã để xảy ra sai phạm này, đặc biệt việc thiếu ý thức kỷ luật và thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ Phó chủ nhiệm Khoa và cán bộ trực tiếp thực hiện công việc sẽ phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc trước nhà trường", ông Nghiệp khẳng định.

Theo ông Nghiệp, trước mắt, nhà trường quyết định đình chỉ công tác ngay lập tức đối với 2 cán bộ trên để chờ xác minh làm rõ sai phạm liên quan, sau khi có báo cáo kiểm điểm thì Ban Giám hiệu và Hội đồng kỷ luật của Trường sẽ xem xét hình thức kỷ luật chính thức; yêu cầu Ban Chủ nhiệm Khoa và Trưởng phòng Quản trị B cùng các cán bộ liên quan làm bản tường trình, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tự nhận hình thức kỷ luật và có báo cáo gửi Ban Giám hiệu, Hội đồng kỷ luật của trường để tiếp tục xem xét, quyết định xử lý.

Đối với đơn vị làm dịch vụ quảng cáo bên ngoài có liên đới trách nhiệm, đề nghị cơ quan công an hỗ trợ nhà trường điều tra làm rõ nguyên nhân, mục đích đưa phông nền sai trái vào pano cổ động của khoa để có căn cứ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Văn phòng trường ra thông báo ngay về diễn biến vụ việc và biện pháp xử lý trước mắt của nhà trường gửi tới các cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông để thông tin tới người dân.

Mặc dù nhận định ban đầu về nguyên nhân sai sót chủ yếu do sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ thực hiện, nhưng nhà trường xác định đây là sự việc nghiêm trọng và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra xác định rõ ràng, đầy đủ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và có kết luận giải quyết cụ thể, báo cáo chính thức với các cơ quan quản lý cấp trên, với xã hội trong thời gian sớm nhất.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện