Pháp luật

Chiếm đoạt tiền tỷ khi chơi bát phường, người phụ nữ nhận “cái kết đắng”

20:15, 30/12/2022
Tạo ra các tin nhắn Internet Banking giả, Đào Thị Duyên đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng của người chơi phường.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đào Thị Duyên (SN 1987), trú phường Hưng Phúc, TP. Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Đào Thị Duyên tham gia chơi “phường” từ cuối năm 2020 đến đầu tháng 6/2021 do Võ Thị Thu Hiền, trú TP. Vinh làm chủ phường.

Theo quy định của Hiền, đến kỳ phường thì các phường viên phải đấu phường, ai đấu cao hơn sẽ được nhận tiền. Trước khi đấu phường, người chơi phải nộp tiền kỳ phường bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cho Hiền qua ứng dụng Internet Banking.

Bị cáo Đào Thị Duyên tại tòa.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 9/2021, biết chị Hiền mở nhiều bát phường, có nhiều người tham gia, lượng tiền chuyển khoản vào rất nhiều trong ngày khó kiểm soát nên Duyên nảy sinh ý định sử dụng hình ảnh giả chuyển khoản ngân hàng (hay gọi là bill giả) trên ứng dụng Internet Banking để chiếm đoạt tiền chơi phường.

Duyên dùng thủ thuật cài ứng dụng dịch vụ chuyển tiền của ngân hàng vào điện thoại. Sau đó, sử dụng tài khoản của mình chuyển đúng số tiền nộp kỳ phường vào một tài khoản ngân hàng khác của mình. Mục đích là để ngân hàng gửi dòng tin nhắn thông báo tài khoản đã trừ tiền, khớp với số tiền kỳ phường.

Sau đó, Duyên chụp màn hình điện thoại có dòng thông báo đã chuyển tiền rồi điền thông tin tài khoản của chị Hiền vào, nhưng thực chất không thực hiện việc chuyển khoản.

Sau khi tạo được hình ảnh giả bằng thủ thuật trên, Duyên gửi vào nhóm bát phường để lừa đã nộp tiền phường cho chị Hiền. Tin tưởng, cộng với việc phải nhận nhiều tin nhắn trong ngày nên chị Hiền không hề nghi ngờ và nghĩ rằng Duyên đã đóng tiền phường.

Ngày 24/9/2021, chị Hiền nhận 7 hình ảnh chuyển tiền nộp kỳ phường từ Duyên. Thấy Duyên gửi tiền sớm nên chị Hiền kiểm tra xem tiền đã vào tài khoản chưa nhưng không thấy tiền về. Hiền gọi điện hỏi thì Duyên bảo do lỗi từ ngân hàng.

Nghi ngờ sự việc có điều bất thường, chị Hiền đã kiểm tra toàn bộ hình ảnh mà Duyên nộp tiền phường, đồng thời đến ngân hàng in sao kê tài khoản để đối chiếu thì phát hiện hình ảnh chuyển trước đó của Duyên không khớp với sao kê ngân hàng. Bị chất vấn, Duyên thừa nhận những hình ảnh đó là giả và hứa bù tiền lại.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, bằng các thủ đoạn gian dối, từ ngày 2/6 đến ngày 24/9/2021, Đào Thị Duyên đã sử dụng bill giả để nộp vào 46 bát phường, chiếm đoạt của chị Hiền 3,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo khai rằng, do thấy chị Hiền làm chủ nhiều bát phường, lượng tin nhắn chuyển tiền trong một ngày rất nhiều sẽ không kiểm soát hết nên đã nảy sinh ý định làm Bill giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện khắc phục hơn 2,1 tỷ đồng cho bị hại.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có nhân thân xấu, nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc nhưng không chịu sửa đổi bản thân.

Xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Thị Duyên 12 năm 6 tháng tù; tòa buộc bị cáo phải bồi thường số tiền còn lại là hơn 1,4 tỷ đồng cho bị hại.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện