Pháp luật

Chủ tịch Quốc hội: Phải luật hóa nguyên tắc, phương pháp tính giá đất

16:51, 09/06/2023
Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai mới nhất mà Chính phủ trình không quy định cụ thể phương pháp xác định giá đất, và điều này khiến Chủ tịch Quốc hội băn khoăn.

Góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 9-6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn Nghị quyết 18 của BCH Trung ương với yêu cầu rõ phải có phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

Tuy nhiên, đối chiếu dự thảo luật trình Quốc hội kỳ họp này thì luật không quy định cụ thể mà giao Chính phủ quy định chi tiết về phương pháp định giá đất. "Các đồng chí đọc lại điều khoản về giá đất. Quy định như thế này thì Quốc hội khó thảo luận", Chủ tịch Quốc hội nói.

Đưa vào dự thảo để yên tâm thông qua

Theo ông Huệ, vấn đề khó nhất trong sửa đổi Luật Đất đai lần này là tài chính đất đai. Mà tài chính đất đai thì khó nhất là giá đất. Vậy nên, dự thảo luật cần quy định cụ thể các nguyên tắc cũng như phương pháp định giá đất để Quốc hội cho ý kiến. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: QH)

"Như thế sẽ tường minh hơn. Hơn nữa, 100 người góp ý thì hơn một người. Chứ chờ thông qua luật rồi Chính phủ mới đi xây dựng nghị định thì có khi lại khó. Người ta nói càng nhiều phương pháp thì càng khó xác định. Rồi lại đặt câu hỏi tại sao anh áp dụng phương pháp kia mà không áp dụng phương này", ông Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ việc xây dựng dự thảo nghị quyết mới về cơ chế đặc thù cho TP.HCM thì địa phương thụ hưởng đề xuất cho phép áp dụng phương pháp hệ số K để tính giá đất vì “phương pháp này minh bạch, dễ làm”. Và như thế, Quốc hội kỳ họp này khi thảo luận về dự thảo nghị quyết cho TP.HCM sẽ thảo luận, quyết định cụ thể về phương pháp định giá đất này.

Vậy nhưng, đối chiếu vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi thì như ông Huệ băn khoăn: "Tất cả định giá đất dự thảo luật bỏ đâu hết rồi, bảo giao Chính phủ quy định trong nghị định thì làm sao Quốc hội yên tâm thông qua".

Với phân tích như vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: "Quan điểm chúng tôi là Chính phủ đưa vào dự thảo luật, không có sợ dài, quy định rõ nguyên tắc, phương pháp. Trí tuệ của toàn dân, Quốc hội và cả xã hội chắc chắn đóng góp tốt hơn. Còn hơn sau đó Chính phủ vất vả đi làm việc này".

Thủ tướng Chính phủ: Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hơn

Còn thảo luận với đoàn ĐBQH Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dự thảo Luật Đất đai mới vừa phải giải quyết vấn đề có tính thực tiễn, vừa phải có tầm nhìn mang tính dự báo, từ đó sửa đổi mang tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược hơn để khi luật ra đời đáp ứng được mong mỏi của nhân dân.

Khẳng định với hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý vào dự thảo chứng tỏ sự quan tâm của nhân dân và rất nhiều việc cần giải quyết, ông mong luật khi được Quốc hội ban hành sẽ góp phần quan trọng trong giải phóng nguồn lực đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Thủ tướng đồng tình với ý kiến của nhiều ĐBQH về việc cần rà soát lại các quy định liên quan phân cấp, phân quyền, bởi thực tế đang rất vướng và chính quy trình nhiều bước, nhiều cấp này đang làm lãng phí thời gian, nguồn lực và cơ hội. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: QH)

“Phân cấp, phân quyền phải được quy định trong luật thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mới làm được. Việc này phải đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao khả năng thực thi của đơn vị được phân cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát. Nếu không tăng cường kiểm tra, giám sát có khi lại đi chệch hướng, không đi đúng mục tiêu”, Thủ tướng nói.

Dẫn chứng một số tỉnh, thành khi được xem xét cơ chế, chính sách đặc thù đều đề xuất việc phân cấp cần mạnh và rõ ràng hơn, chứng tỏ ở đây có những vướng mắc từ thực tiễn. Vậy nên, người đứng đầu hệ thống hành chính nhà nước đề nghị các ĐBQH ủng hộ phân cấp, phân quyền phù hợp với trình độ quản lý của từng cấp và có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ Trung ương tới địa phương.

Về thủ tục hành chính, Thủ tướng cho rằng có nhiều vấn đề cần tháo gỡ để giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, giảm đi lại và những chi phí không cần thiết cho người dân. Việc kéo dài làm mất chi phí, mất thời gian và mất luôn cơ hội của người dân, doanh nghiệp. Do đó cần ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quản lý đất đai.

Liên quan vấn đề định giá đất, Thủ tướng nhấn mạnh đây là nội dung được người dân đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, định giá như thế nào cho phù hợp thì là vấn đề khó, thị trường luôn lên xuống nên tuân thủ thị trường thì có can thiệp gì khi cần thiết không?

Theo Thủ tướng, việc định giá đất phải cân đối, cần có công cụ của Nhà nước để thị trường phát triển lành mạnh nhưng không tạo nên xáo trộn, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi phải nhường đất để triển khai các dự án.

“Cái này là khó. Không lượng hoá ra được sẽ dễ dẫn đến không bám sát thực tế và tùy tiện, dẫn đến sai”, Thủ tướng nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện