Pháp luật

Cảnh sát hình sự Hà Nội lật tẩy thỏa thuận ngầm phía sau những chiếc xe đẩy người khuyết tật bán hàng rong

07:08, 05/07/2023
Hình ảnh người bán hàng rong tại khu vực các quán cà phê, trà đá hay những chiếc xe đẩy người khuyết tật đi ăn xin... không khó thấy ở Hà Nội. Vừa qua, Phòng CSHS - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Đội CSHS - Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội đã làm rõ vai trò của kẻ bao nuôi người khuyết tật cùng thỏa thuận 'ngầm' giữa những người này.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội, ngày 17-6, lực lượng Công an trong quá trình tuần tra kiểm soát trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, đã phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu đen, BKS: 29K1-735.00 chở theo hai người khuyết tật.

Ngay sau đó, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, xác minh, qua đó xác định đối tượng cầm lái là Trần Đình Minh, SN 1987, trú tại khu đô thị Vinhomes Gia Lâm. Hai gười khuyết tật là T.Q.K., SN 2004, quê quán Thanh Sơn, Phó Thọ và P.S.L., SN 1991, quê quán Kim Bôi, Hòa Bình.

Đối tượng Trần Đình Minh
Đối tượng Trần Đình Minh

Xác định nghi vấn, lực lượng CSHS đã đưa các đối tượng về trụ sở cơ quan Công an để làm rõ. Tại đây, P.S.L. khai nhận, bản thân bị khuyết tật từ bé không đi lại được nên thường đi bán tăm bông, tăm tre ở các khu chợ để xin tiền. Năm 2019, L. được giới thiệu làm quen với Minh. Thời điểm này, Minh đã bắt đầu “hành nghề” bao nuôi ăn ở cho người khuyết tật.

Sau đó, Minh thuê nhà cho L. ở tổ dân phố An Đào, thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm để ở. Minh là người chuẩn bị tăm bông, tăm tre để mang đi bán; 1 loa phát nhạc để gây sự chú ý; 1 xô nhựa để đựng tiền; 1 giỏ bằng nhựa để đựng hàng. Hàng ngày, Minh và L. cùng đi với nhau đến các khu chợ dân sinh để bán hàng và xin tiền. Toàn bộ số tiền kiếm được, Minh sẽ giữ hết và trả “lương” cho L. mỗi tháng 8.000.000 đồng, ngoài ra chi tiền thuê nhà trọ và mua đồ ăn, còn lại Minh đút túi.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Minh đưa thêm T.Q.K. cũng bị khuyết tật như L. về nhà trọ. Trước khi bắt đầu “công việc”, Minh thỏa thuận mỗi tháng trả “lương” cho K. là 7.000.000 đồng. Hàng ngày, nhóm này sẽ làm 2 ca, từ 7h-10h và từ 16h30-19h.

Trên cơ sở xác minh, cơ quan Công an đã bàn giao P.S.L. và T.Q.K. đến Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội - Sở Lao động thương binh xã hội Hà Nội quản lý, nuôi dưỡng; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý đối với Trần Đình Minh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện