Pháp luật

Bản án 14 năm tù cho kẻ buôn ma túy rồi trốn nã

17:09, 01/08/2023
Ngay khi biết đồng bọn là bạn tù cũ buôn ma túy bị bắt, Kiên liền bỏ trốn. Đến khi nắm được thông tin mình đang bị truy nã Kiên vứt hết giấy tờ cá nhân, sống trong vỏ bọc mới ở một nơi xa quê hương.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Kiên (SN 1975, quê quán xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là lần thứ 4 Kiên hầu tòa. Trước đó, vào các năm 1993, 1997 Kiên lần lượt lĩnh án 12 tháng tù giam và 12 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Được ra tù sớm nhờ ơn đặc xá nhưng Kiên lại một lần nữa sống cảnh “cơm tù, áo số” với bản án 12 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trong thời gian ngồi tù, Kiên quen biết Nguyễn Đình Minh. Năm 2017, đôi bạn tù gặp lại nhau khi cả hai đã chấp hành xong hình phạt tù. Lúc này, Kiên nhờ Minh mua 1 bánh heroin, đưa trước 160 triệu để mua “hàng” và 5 triệu tiền công.

Tháng 7/2017, Minh đã nhờ người mua được 1 bánh heroin. Tuy nhiên, khi đi đến địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) do nghi ngờ bị công an theo dõi nên Minh giấu ma túy trong nghĩa trang.

 Bị cáo tại phiên tòa

Về phần Kiên, sau 1 tuần chờ đợi nhưng không thấy thông tin từ Minh nên sốt ruột, gọi điện hỏi. Lúc này, Minh cho biết đã mua được ma túy nhưng trên đường đưa về thì bị công an truy đuổi nên đã vứt mất bánh heroin, giờ không có “hàng” để gửi. Kiên không tin vào lý do đó nên ngày 17/7/2017, đã từ Đà Nẵng về Nghệ An gặp Minh để đòi ma túy. Do Minh khẳng định đã vứt ma túy nên Kiên yêu cầu phải trả lại tiền nhưng không được.

Về phần Minh, đến ngày 4/8/2017, đối tượng này đến nghĩa trang lấy 1 bánh heroin (hơn 357 gam) cất giấu trước đó đưa về nhà, sau đó bán cho một người khác thì bị công an bắt giữ. Với tội Mua bán trái phép chất ma túy, Minh bị tòa tuyên phạt 20 năm tù vào năm 2018.
Về phần Kiên, sau khi biết Minh bị bắt, gã liền trốn vào miền nam sinh sống. Đến cuối năm 2017, được gia đình thông báo đang bị truy nã Kiên đã vứt hết giấy tờ cá nhân, trốn và thay đổi chỗ ở nhiều lần. Đến ngày 2/2/2023 Nguyễn Văn Kiên bị bắt khi đang lẩn trốn tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Kiên không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo khai cho Minh vay 160 triệu đồng để mua nhà gỗ. Đến ngày hẹn nhưng Minh không trả tiền nên đi đòi thì mới biết bạn dùng số tiền đó để mua 1 bánh heroin. Kiên cho rằng bản thân chỉ phạm tội Không tố giác tội phạm. Dù không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng bị cáo này xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bản thân đang mắc bệnh và con cũng bị bệnh.

HĐXX nhận định, dù bị cáo không nhận tội, tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các đối tượng liên quan có đủ căn khẳng định việc truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng quy định pháp luật. Xét thấy trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Kiên 14 năm tù.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện