Pháp luật

Từ 15/8, bán xe không nộp lại biển số sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

14:56, 10/08/2023
Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, người bán xe ô tô, xe máy không nộp lại biển số sẽ bị phạt.

Bán xe phải giữ lại biển, làm thủ tục thu hồi

Từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Biển xe định danh sẽ đi theo chủ xe chứ không đi theo xe, vì vậy, khi bán xe, chủ xe phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Cụ thể, theo Khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, từ ngày 15/8, khi chuyển quyền sở hữu xe (bán, tặng cho, thừa kế...), chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Khi bán xe, chủ phương tiện phải giữ lại biển số định danh để nộp cho cơ quan công an.
Khi bán xe, chủ phương tiện phải giữ lại biển số định danh để nộp cho cơ quan công an.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt.

Đồng thời, khi chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Trao đổi với PV, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, mức xử phạt bán xe không nộp lại biển số sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, đối với mô tô, xe máy sẽ bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng (cá nhân), 1,6 triệu đến 4 triệu đồng (tổ chức) khi không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký, biển số xe theo quy định.

Đối với ô tô, nếu vi phạm lỗi này sẽ bị phạt từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng (cá nhân), từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng (tổ chức).

Chỉ biển số ô tô trúng đấu giá mới được bán kèm theo xe

Với ô tô gắn biển số trúng đấu giá, chủ xe có quyền lựa chọn 2 trường hợp.

Một là, chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá, thì thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe cũng thực hiện như biển số định danh ở trên.

Hai là, nếu bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá thì chủ xe không phải nộp lại biển số trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu.

Người mua chiếc xe có biển số trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký sang tên xe và sẽ được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải ghi rõ nội dung "chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá".

Lưu ý, người mua chiếc xe kèm theo biển số trúng đấu giá sẽ không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển trúng đấu giá cho người khác. Trong trường hợp này, chỉ được bán riêng xe, giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện