Pháp luật

Lừa bán đất đấu giá, lừa tách bìa để chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng

16:55, 06/09/2023
Thủ đoạn đối tượng thực hiện là nhận làm hồ sơ sang tên bìa đất, tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ cho những người có nhu cầu mua đất quy hoạch bán đấu giá tại xã Nghi Yên và Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc.

Ngày 6/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử bị cáo Lê Thanh Hải (SN 1983), trú phường Trường Thi, TP. Vinh và Lê Kiên Trung (SN 1979), trú phường Lê Lợi, TP. Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; bị cáo Trần Diễn Thương (SN 1976) trú xã Nghi Phú, TP. Vinh bị truy tố về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo tại phiên toà
Các bị cáo tại phiên toà

Theo cáo trạng, do biết Thương có mối làm giả các loại giấy tờ nên Lê Thanh Hải nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Thủ đoạn mà Hải thực hiện là nhận làm hồ sơ sang tên bìa đất, tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ cho những người có nhu cầu mua đất quy hoạch bán đấu giá tại xã Nghi Yên và Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc.

Biết Lê Kiên Trung (là anh con bác) từng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có nhiều mối quan hệ nên Hải bàn bạc và giao nhiệm vụ cho Trung tìm những người có nhu cầu làm các thủ tục về đất đai, có nhu cầu mua đất thông qua đấu giá để giới thiệu cho Hải, sẽ được trả tiền công.

Để tạo dựng niềm tin và lừa được nhiều người, sau khi nhận tiền và hứa hẹn làm các thủ tục như người dân yêu cầu, Hải thông qua Thương đã làm các bìa đất giả rồi đưa cho người dân. Về phần Thương, thông qua mạng xã hội đã thuê người làm bìa đất giả rồi giao lại cho Hải. Sau đó, Hải giao cho Trung để đưa cho các bị hại nhằm chiếm đoạt tiền của họ.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022 Hải đã thuê Thương làm 6 tài liệu giả là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa giả) để thực hiện 9 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức lừa nhận tiền đặt cọc giữ chỗ đất quy hoạch bán đấu giá.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền Hải và Trung lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại là gần 7,3 tỷ đồng.

Trong đó, thông qua hình thức lừa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất là hơn 3,4 tỷ; Thông qua hình thức nhận tiền đặt cọc giữ chỗ đất quy hoạch bán đấu giá gần 3,9 tỷ đồng.

Do đó, tòa tuyên phạt Lê Thanh Hải 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt chung là 24 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Lê Kiên Trung 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt chung là 19 năm tù. Bị cáo Trần Diễn Thương lĩnh án 4 năm 6 tháng tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện