Pháp luật

Hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thị xã Hoàng Mai

14:55, 08/12/2023

Trong thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2023, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thị xã đã triển khai kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Từ đó giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, hiểu biết sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. 

Trong năm 2023 các cấp, các ngành, địa phương ở TX Hoàng Mai đã tổ chức được hơn 150 cuộc hội nghị tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp cho hơn 30.000 lượt người tham dự; lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt chi đoàn, chi hội, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, mạng xã hội. Tổ chức thành công Hội thi “Hòa giải viên giỏi”, Hội thi “Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giỏi”. Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách, luật. Chỉ đạo các phòng, ngành tham gia góp ý vào quá trình xây dựng các Nghị quyết, Quyết định quy phạm pháp luật của cấp trên. Đặc biệt tổ chức lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo “Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”, “Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi” sâu rộng tới tất cả cán bộ, công chức, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã. 

   Các chính sách pháp luật được tuyên truyền đến các chi đoàn chi hội ở cơ sở để dân thực hiện.

Ông Lê Đăng Hòa - Bí thư chi bộ Khối Tân Hương, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Công tác tuyên truyền PBGDPL được chi bộ quan tâm và chỉ đạo quyết liệt tới tất cả các hội đoàn thể và tổ tự quản. Đặc biệt 100% dân số ở khối Tân Hương đã nhận thực được vấn đề đề này, trong nhiều năm qua đời sống bà con nhân dân Tân Hương được nâng lên, trong 5 năm trở lại đây chưa có 1 hộ gia đình nào vi phạm pháp luật”.

Công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường luôn được UBND Thị xã quan tâm thực hiện. Phòng GD-ĐT Thị xã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ở trên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, vận động các em học sinh tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật. Tổ chức được 20 buổi tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường, hôn nhân và gia đình, mại dâm, ma túy; phòng, chống đuối nước, giới tính, sức khỏe sinh sản tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn với hơn 10.000 lượt người tham gia. Tổ chức ra mắt mô hình “Nhà trường an toàn, thân thiện và phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tại trường THPT Hoàng Mai, qua đó nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật nhất là luật an toàn giao thông cho các em học sinh. 

Em Nguyễn Phương Thảo - Học sinh  lớp 12A2 Trường THPT Hoàng Mai nói: “Là một trong những thành viên tham gia mô hình đảm bảo an ninh trật tự ATGT của trường nên cháu có trách nhiệm đó chính là tham gia giao thông một cách an toàn và chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Bên cạnh đó cháu có nhiệm vụ đó là tích cực tuyên truyền và vận động các bạn trong vấn đề tham gia giao thông an toàn”.

 Ra mắt mô hình Nhà trường thân thiện gắn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Trường THPT Hoàng Mai.

Xây dựng, nhân rộng hiệu quả các mô hình PBGDPL trên địa bàn, trong đó đã có nhiều mô hình, câu lạc bộ hoạt động hiệu quả như: “Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật” tại xã Quỳnh Liên, Quỳnh Vinh; Mô hình tuyên tuyền PBGDPL thông qua hệ thống loa phát thanh tại xã Quỳnh Lập, Quỳnh Xuân; Câu lạc bộ “Hôn nhân và gia đình” tại xã Quỳnh Lộc; Câu lạc bộ “Doanh nghiệp tham gia phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại phường Quỳnh Phương; “mô hình “Xã, phường sạch ma túy” tại 10/10 xã, phường trên địa bàn, tiến tới xây dựng “Thị xã Hoàng Mai sạch ma túy”. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06, dịch vụ công trực tuyến; cài đạt định danh điện tử mức độ 2…Tăng cường tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư, tổ dân phố thu hút đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt đã tổ chức “Phiên toà giả định” tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy, tổ chức xét xử lưu động vụ án “Cố ý gây thương tích” về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Công tác chăm lo đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân lao động luôn được quan tâm. Tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật cho đối tượng người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Phối hợp tổ chức chương trình “Tư vấn Pháp luật”, “Giải nhiệt mùa hè” cho hơn 300 công nhân lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Đông-A, tư vấn sức khỏe sinh sản-KHHGĐ cho công nhân lao động tại công ty CP May Vinatex. 

Tuyên truyền cho ngư dân khai các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản trên biển.

Phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương ký kết chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển” giai đoạn 2023-2025. Triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền cho ngư dân về các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản; chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Trong năm 2023 đã tổ chức tuyên truyền được 45 buổi với 4650 lượt người tham gia và trên hệ thống phát thanh của địa phương. Trao tặng 1.850 lá cờ Tổ quốc và 600 áo phao động viên ngư dân vươn khơi bám biển; in và phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp từ đó giúp cho bà con ngư dân nâng cao nhận thức và chấp hành pháp luật trong đánh bắt hải sản.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở, Trang/Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; mạng xã hội, tuyên truyền thông qua hệ thống pano, áp phích, băng rôn, xe tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, đối thoại, tư vấn…; Tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam lồng ghép với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18/11) được tổ chức rộng rãi ở tất cả các khu dân cư qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 

Ông Lê Tuấn Anh - Trưởng Phòng Tư Pháp Thị xã Hoàng Mai cho biết thêm: “Năm 2024 Hội đồng PBGDPL đã xây dựng các giải pháp để công tác tuyên truyền PBGDPL hiệu quả hơn. Đó là chú trọng vào việc tuyên truyền pháp luật theo hướng thay đỏi cách nghĩ, cách nhìn của nhân dân đối với pháp luật. Tập trung vào các giải pháp mang tính trực quan như phiên tòa giả định, sân khấu hóa tập trung đông người để tạo sức lan tỏa lớn hơn. Chú trọng tuyên truyền PBGDPL theo hướng người dân có thể áp dụng pháp luật cũng như gắn với hình thức trợ giúp, tư vấn pháp lý để người dân có thể tiếp cận một cách nhanh nhất”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật bằng trực quan tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người.

Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã được thường xuyên củng cố và kiện toàn với 30 thành viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để triển khai công tác PBGDPL đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Toàn thị xã có 54 báo cáo viên pháp luật thị xã và 103 tuyên truyền pháp luật cấp xã. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật có năng lực, trình độ, chuyên môn cao, hiểu biết về pháp luật.

Có thể khẳng định rằng việc triển khai tuyền truyền PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức đa dạng phong phú đã đưa các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống của nhân dân. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, công tác thu hút ngày càng khởi sắc. Đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa thị xã Hoàng Mai.

Bích Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện