Pháp luật

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, phá đường dây lớn nhất trong lịch sử

12:11, 20/01/2024
Từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, Công an TP HCM đã điều tra, triệt phá đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử nước ta, dự kiến khởi tố 500 bị can

 

Chiều 19-1, tại Cục Hải quan TP Hà Nội, Bộ Công an với hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội nghị công tác phòng chống ma túy qua đường hàng không.

Báo cáo về công tác đấu tranh phòng chống ma túy qua đường hàng không giai đoạn 2021 - 2023, ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội, cho biết cơ quan này đã xây dựng các chuyên án, thu thập thông tin, phân tích, lựa chọn đối tượng rủi ro để soi chiếu hàng hóa và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của Bộ Công an liên tiếp phát hiện, đấu tranh bắt giữ, triệt phá nhiều đường dây vận chuyển trái phép các chất ma túy. 

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại hội nghị
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại hội nghị

Theo cơ quan hải quan, số lượng ma túy được phát hiện vận chuyển qua đường hàng không, chuyển phát nhanh và đường bưu điện từ các nước châu Âu về Việt Nam tiêu thụ. Trong 3 năm từ năm 2021 đến năm 2023, Cục Hải quan TP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 138 vụ; phối hợp bắt giữ 93 đối tượng. Tổng số tang vật ma tuý bắt giữ, xử lý là hơn 1,7 tấn ma túy các loại (số ma tuý đã thu giữ gần 1,36 tấn, số ma túy tồn và đang triển khai xử lý hơn 347 kg).

Tại hội nghị, đại diện công an công an các địa phương, hải quan các địa phương và các lực lượng chức năng khác đã chia sẻ thông tin về công tác đấu tranh đối với tội phạm ma túy trong tình hình mới, đề xuất những giải pháp và đẩy mạnh công tác phối hợp cũng như đầu tư trang thiết bị cho lực lượng phòng chống ma túy.

Về phía Công an TP HCM, Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc, đã chia sẻ về quá trình điều tra, phá án đường dây vận chuyển ma túy từ việc phát hiện 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy qua sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 3-2023.

Thời điểm đó, số ma túy được ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng, để trong hành lý của 4 nữ tiếp viên hàng không Hãng hàng không Vietnam Airlines trong chuyến bay từ Pháp về Việt Nam.

Theo Thiếu tướng Mai Hoàng, lực lượng chức năng khám xét, phát hiện hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine trong vali hành lý của 4 tiếp viên. Sau đó, qua đấu tranh khai thác, những người này thừa nhận vận chuyển số lượng tuýp kem đánh răng từ Pháp về nhưng không biết bên trong có chứa ma túy, họ được trả 10 triệu đồng tiền công.

Đường dây ma túy với 500 bị can

Quá trình điều tra, cơ quan công an nhận định các nữ tiếp viên thường tận dụng việc vali đựng hành lý thừa cân trong các chuyến bay để vận chuyển hàng về Việt Nam lấy tiền công. Theo Thiếu tướng Mai Hoàng, việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên thời điểm đó dù "nhiều áp lực" nhưng điều đó đảm bảo không làm oan người vô tội và đặt tính nhân văn lên hàng đầu.

Lãnh đạo Công an TP HCM cũng nêu rõ từ vụ án này, Công an TP HCM lập chuyên án truy xét và trong ngày đầu tiên đã bắt 36 nghi phạm. Cũng từ đó, cơ quan công an điều tra, tìm ra những kẻ cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy, được xác định tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Lực lượng chức năng xác định các đối tượng trong đường dây này đã vận chuyển ma túy trót lọt 6 vụ từ nước ngoài về sân bay Nội Bài, sau đó chuyển tới TP HCM và các tỉnh tiêu thụ.

Những tuýp kem đánh răng chứa ma túy được các tiếp viên hàng không xách về Việt Nam. Ảnh: Hải quan TP HCM
Những tuýp kem đánh răng chứa ma túy được các tiếp viên hàng không xách về Việt Nam. Ảnh: Hải quan TP HCM

Sau thời gian điều tra, Công an TP HCM đã triệt phá 150 đường dây ma túy liên quan nhiều tỉnh thành có liên quan nhóm đối tượng này. Qua đó, khởi tố 381 đối tượng, tang vật thu 130 kg ma túy.

Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết đây là đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử nước ta, chuyên án dự kiến khởi tố 500 bị can. Cơ quan công an đã chứng minh được 3.000 tài khoản thể hiện các nhóm này đã giao dịch 22.000 tỉ đồng.

Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đánh giá cao sự phối hợp và biểu dương thành tích của 2 lực lượng công an, hải quan trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy.

Theo Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, kết quả của các chuyên án thời gian qua đã chứng minh cho công tác phối hợp hiệu quả của hai lực lượng. Lãnh đạo Bộ Công an khẳng định quan điểm không khoan nhượng với tội phạm ma túy, với mục tiêu không để tội phạm biến Việt Nam thành địa bàn trung chuyển ma túy giữa các nước trên thế giới.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy công tác phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Theo NLĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện