Pháp luật

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khai khối tài sản "khủng" từ đâu mà có?

16:10, 21/02/2024
Quá trình khám xét nơi ở của bị can Đỗ Hữu Ca, lực lượng chức năng phát hiện trên 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ, trang sức…

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, bị can Đỗ Hữu Ca (cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại điểm a khoản 4 Điều Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác minh, làm rõ việc không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân từ các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản. 

Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của bị can Đỗ Hữu Ca
Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của bị can Đỗ Hữu Ca

Khi bắt giữ khẩn cấp bị can Đỗ Hữu Ca, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Đỗ Hữu Ca tại 2 địa chỉ gồm: Số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An và thôn Trại Trên Đồng Phản, xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Cơ quan chức năng đã tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền Việt Nam đồng; tiền ngoại tệ; các trang sức; kim loại màu vàng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên Đỗ Hữu Ca cùng vợ là V.T.L. và các cá nhân khác); sổ tiết kiệm (mang tên V.T.L. và các cá nhân khác).

Tại cơ quan công an, bị can Đỗ Hữu Ca và vợ là bà V.T.L. (SN 1958) khai số đồ vật, tài sản trên có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và của bà L.. 

Hoạt động khám xét nơi ở của bị can Đỗ Hữu Ca được tiến hành trong nhiều giờ

Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà L. kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Kết quả điều tra, xác minh đến nay xác định mặc dù những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị can Đỗ Hữu Ca và các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, việc ông Đỗ Hữu Ca và bà V.T.L. không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngày 24-11-2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của vợ chồng ông Đỗ Hữu Ca và toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can Đỗ Hữu Ca để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau. 

Tài sản bị tạm giữ được niêm phong trong thùng sắt, đưa về trụ sở cơ quan công an

Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của bị can Đỗ Hữu Ca, lực lượng chức năng đã tạm giữ trên 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo NLĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện