Pháp luật

Bà Trương Mỹ Lan "quay xe", muốn dùng 1.000 tỷ khắc phục hậu quả cho cháu gái

15:32, 21/03/2024
Tại tòa, ban đầu bà Lan muốn chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng mà đại gia Nguyễn Cao Trí bồi thường cho SCB, nhưng nay bà Lan lại viết đơn gửi tòa thể hiện muốn dùng số tiền này khắc phục hậu quả cho cháu gái Trương Huệ Vân.

Hôm nay (21/3), phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo.

Bà Trương Mỹ Lan sáng nay viết đơn gửi tòa, nội dung muốn dùng tiền được bồi thường để khắc phục hậu quả cho chồng và cháu gái.
Bà Trương Mỹ Lan sáng nay viết đơn gửi tòa, nội dung muốn dùng tiền được bồi thường để khắc phục hậu quả cho chồng và cháu gái.

Tại phiên tòa, HĐXX cho biết, ngay trong sáng nay, HĐXX có nhận được đơn viết tay của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Theo nội dung đơn, bà Lan xin được chuyển 1.350 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái bà Lan, Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor). Nguồn gốc số tiền này gồm 1.000 tỷ đồng (tiền mặt và tài sản đang bị phong tỏa) do ông Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) bồi thường cho bà Lan và 350 tỷ đồng do một cá nhân trả cho bà Lan.

Ông Chu Lập Cơ - Chồng bà Trương Mỹ Lan.
Ông Chu Lập Cơ - Chồng bà Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, đơn của bà Lan cũng xin được chuyển 300 tỷ đồng mà cá nhân trên trả cho bà Lan, để khắc phục hậu quả cho bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty Times Square).

Theo diễn biến vụ án, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan có các quan hệ làm ăn. Sau khi bà Lan bị bắt tạm giam, ông Trí dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình ông Trí đã nộp lại số tiền hơn 800 tỷ đồng, Cơ quan chức năng cũng đã kê biên nhiều tài sản của ông Trí. Tại tòa, ông Trí và gia đình cam kết sẽ khắc phục toàn bộ bằng tiền mặt số tiền đã chiếm đoạt.

Cũng tại phiên tòa, trong những ngày HĐXX xét hỏi, bà Trương Mỹ Lan nói trước HĐXX là mong muốn chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp khắc phục hậu quả vào SCB, để giúp đỡ ngân hàng vì “Hiện SCB đang rất cần tiền”.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay, bà Trương Mỹ Lan bất ngờ ‘quay xe’, viết đơn chuyển nội dung sử dụng 1.000 tỷ đồng như nêu trên.

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan đang bị đề nghị tử hình chung cho 3 tội danh. Ông Chu Lập Cơ bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt từ 10-11 năm tù, về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ông Chu Lập Cơ bị cáo buộc giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho SCB 9.100 tỷ đồng.

Trương Huệ Vân - cháu gái bà Trương Mỹ Lan.
Trương Huệ Vân - cháu gái bà Trương Mỹ Lan.

Cháu gái của bà Trương Mỹ Lan là bị cáo Trương Huệ Vân, bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt từ 19 - 20 năm tù, về tội “Tham ô tài sản”. Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 5 "công ty ma” và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để bị cáo Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân rút tiền từ SCB, là đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng (dư nợ gốc từ ngày 9/11/2020 đến ngày 7/10/2022 là hơn 2.809 tỷ đồng - giá trị tài sản đảm bảo của các khoản vay hơn 1.720 tỷ đồng), gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 25 tỷ đồng.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện