Pháp luật

Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa Biên phòng và Hải quan Nậm Cắn

16:55, 27/08/2024
 Ngày 27/8, tại Kỳ Sơn, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối với Chi cục Hải quan CKQT Nậm Cắn.
 

Trong 5 năm qua, công tác phối hợp giữa hai lực lượng luôn được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu trái phép, gian lận thương mại và các hoạt động vi phạm pháp luật khác. Hai đơn vị đã có hàng trăm lượt thông tin được trao đổi, trong đó có 94 nguồn tin có giá trị được hai bên triển khai phối hợp đấu tranh thành công, đạt hiệu quả cao.

Đại tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, kiểm soát người, hành lý, phương tiện vận tải, hàng hóa XNC, XNK đúng chức năng, nhiệm vụ và theo quy định của pháp luật đảm bảo nhanh gọn, đúng quy trình, quy định; tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hoá qua lại cửa khẩu, tránh gây phiền hà, chồng chéo; kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm xẩy ra.

 Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo sự thống nhất trong xử lý, kịp thời các tình huống xẩy ra, đã triển khai 46 đợt/329 lượt cán bộ, chiến sĩ, công chức hải quan phối hợp tuần tra kiểm soát khu vực biên giới cửa khẩu; phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật, duy trì, đảm bảo ANCT-TTATXH ở khu vực biên giới. Từ năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn và Hải quan CKQT Nậm Cắn đã phát hiện và xử lý 75 vụ/76 đối tượng vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa; bắt giữ 19 vụ/21 đối tượng vi phạm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy; tổng trị giá hàng hóa bắt giữ, xử lý và xử phạt 636,9 triệu đồng. 

 BĐBP và Hải Quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phối hợp kiểm tra.

Bên cạnh đó, hai lực lượng cũng đã làm tốt công tác đối ngoại với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của bạn Lào. Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn và hành khách qua lại cửa khẩu và triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận làm rõ những kết quả đạt được và chỉ ra những mặt tồn tại trong công tác phối hợp giữa hai lực lượng, đồng thời đề nghị trong thời gian tới hai đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh để góp phần tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới.

Hải Thượng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện