Pháp luật

Bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây lừa bán tượng cổ Thánh Giuse, Đức mẹ, chiếm đoạt 2 tỷ đồng

12:25, 22/10/2024
 Ngày 22/10/2024, Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An, cho biết đã bắt giữ Nguyễn Chí Tâm (sinh năm 1991, trú tại huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là đối tượng cầm đầu đường dây lừa bán các tượng cổ hình Thánh Giuse, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Ban Ơn... Tâm bị bắt vào ngày 18/10/2024 sau một thời gian dài lẩn trốn.
Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Võ Văn Kiên.

Trước đó, cuối tháng 5/2024, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an Nghệ An và Công an Tây Ninh bắt giữ đối tượng Võ Văn Kiên (sinh năm 1990, trú tại phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh). Kiên và Tâm được xác định là hai đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, chuyên bán tượng cổ giả cho các cơ sở tôn giáo và người dân tại nhiều tỉnh, thành phố.

Tang vật chuyên án Cơ quan Công an thu giữ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện hai đối tượng đã mua các pho tượng đồng giá rẻ (khoảng 1-1,5 triệu đồng) và tự chế tác thêm các chữ, số giả như “24-12-1728” hay “GOLD 14K” để ngụy tạo thành tượng cổ có giá trị cao. Sau đó, chúng tìm đến các giáo xứ, nhà thờ và các cơ sở tôn giáo để lừa bán với giá từ 15-20 triệu đồng mỗi tượng. Bằng phương thức này, từ đầu năm 2024 đến khi bị bắt, Tâm và Kiên đã lừa bán nhiều pho tượng giả cho các giáo xứ tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 2 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Chí Tâm.

Cụ thể, tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An, vào tháng 4/2024, hai đối tượng đã lừa đảo một người dân chiếm đoạt 177 triệu đồng. Võ Văn Kiên bị bắt giữ vào cuối tháng 5/2024 tại thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh, cùng với 9 pho tượng đồng, 3 điện thoại di động và nhiều tang vật khác. Sau khi Kiên bị bắt, đối tượng Nguyễn Chí Tâm đã bỏ trốn nhưng đến ngày 18/10/2024, Tâm cũng đã bị Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Công an Tây Ninh bắt giữ thành công.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Chí Tâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cả hai đối tượng hiện đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.     

Hồng Hạnh - Văn Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện