Pháp luật

Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi toàn quốc với lãi suất "cắt cổ" 365%/năm

08:25, 12/10/2024
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi quy mô toàn quốc, bắt giữ hai đối tượng cầm đầu là Ngô Quang Duy (SN 1982, trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) và Vũ Văn Sơn (SN 1991, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng). Nhóm này đã cho vay với lãi suất lên đến 365%/năm, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.
Cơ quan Công an lấy lời khai Ngô Quang Duy.

Thông qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu cho vay lãi nặng tại nhiều địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Phú Yên. Quá trình điều tra cho thấy, Duy và Sơn là những đối tượng hình sự có tiếng, Duy từng có hai tiền án về tội cướp tài sản và đánh bạc. Cả hai liên kết với nhau để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi với thủ đoạn tinh vi và manh động.

Nhóm này sử dụng mạng xã hội để lập fanpage “ALO có ngay”, đăng tải các bài viết công khai về dịch vụ cho vay tiền nhằm thu hút nhiều người từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Khi có người vay liên hệ, chúng trực tiếp hoặc cử người tới địa phương của người vay để xác minh thông tin và yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân.

 2 đối tượng cầm đầu ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên phạm vi toàn quốc Ngô Quang Duy và Vũ Văn Sơn.

Lãi suất cho vay của nhóm lên tới 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương 365%/năm. Ngoài ra, trước khi giải ngân, chúng dùng các lý do như "phí hồ sơ", "bảo hiểm khoản vay" để trừ từ 20-30% số tiền vay mà không thông báo trước. Khi người vay không trả nợ đúng hạn, các đối tượng sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa hoặc trực tiếp đến nhà để gây áp lực.

Các đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng tải bài viết cho vay tiền nhằm mục đích tiếp cận nhiều thành phần vay tiền ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.    

Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến khi bị bắt, Duy và Sơn đã cho gần 100 người ở nhiều tỉnh thành vay số tiền hơn 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Hầu hết các nạn nhân đều rơi vào cảnh nợ nần không thể trả nợ chỉ sau thời gian ngắn.

Tang vật vụ án.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, đầu tháng 10/2024, Công an Nghệ An đã bắt giữ hai đối tượng khi chúng đang lẩn trốn tại một chung cư ở TP Vinh, Nghệ An. Khám xét nơi ở, cơ quan chức năng thu giữ 4 điện thoại, 6 thẻ ngân hàng và phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng của các đối tượng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng. Công an khuyến cáo người dân không nên vay tiền qua các kênh trái phép trên mạng, nên liên hệ các tổ chức tài chính hợp pháp nếu cần vay.

Văn Hậu - Hồng Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện