An ninh

Cảnh báo nhiều chiêu trò giả nhân viên y tế để lừa đảo trong mùa dịch

13:40, 13/07/2021
Đánh vào tâm lý lo sợ của người dân trước những diễn biến của dịch COVID-19, nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi và nguy hại đã được các đối tượng phạm tội thực hiện.

Vừa qua, Công an TP HCM có thông tin cảnh báo về việc nhiều đối tượng xấu có thể lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp để thực hiện hành vi trộm, cướp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, Công an TP HCM cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn có thể xảy ra như: giả dạng nhân viên y tế, mặc trang phục kín đến tận nhà, mời gọi người dân phun thuốc phòng dịch, phát "thuốc diệt khuẩn" để lừa đảo thu tiền của người dân; hoặc giả mạo nhân viên y tế, đại diện thương mại cho các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 thông báo sở hữu, cung cấp dịch vụ hoặc được quyền tiếp cận vắc xin COVID-19 và đề nghị người dân đưa tiền đặt cọc để tiêm chủng sau đó chiếm đoạt hoặc cung cấp vắc xin COVID-19 giả.

Các đối tượng xấu còn giả mạo nhân viên y tế lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản hoặc gây mê cướp tài sản. Ngoài ra, các đối tượng gọi điện thoại thông báo cho người dân nằm trong danh sách bị cách ly và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, truy cập đường link website có chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin cá nhân. Thủ đoạn khác là gửi các tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên, địa chỉ truy cập và hình thức gần giống website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán yêu cầu người nhận cung cấp thông tin trên website giả mạo để đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó như Báo Sức khỏe & Đời sống đã từng thông tin, Công an TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cũng cảnh báo một số đối tượng giả dạng thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương hoặc cán bộ y tế xã, phường đến từng nhà để phát khẩu trang miễn phí. Khẩu trang này được bọn chúng tẩm thuốc mê nhằm dễ bề thực hiện hành vi trộm, cướp tài sản.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện