Vụ án

Lừa nhận làm visa, hộ chiếu... để chiếm đoạt tài sản

16:40, 10/01/2021
Nắm được tâm lý người dân trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc sang nước ngoài để lao động gặp nhiều khó khăn nên thông qua mạng xã hội, Lữ Văn Sáng đã rao bán các loại thẻ visa, hộ chiếu, giấy thông hành... trên toàn quốc và bước đầu đã lừa được một số nạn nhân.

Ngày 10/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Lữ Văn Sáng (SN 1997), trú tại bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Lữ Văn Sáng.

Theo tài liệu điều tra, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳ Châu phát hiện một đối tượng người địa bàn chuyên sử dụng tài khoản ảo trên mạng xã hội (Facebook và Zalo) để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên toàn quốc.

Cụ thể, đối tượng dùng nhiều số điện thoại khác nhau để đăng ký tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook và Zalo, tìm những người có nhu cầu làm các giấy tờ giả như: Thẻ visa, hộ chiếu, giấy thông hành… để thực hiện hành vi lừa đảo. 

Từ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an làm rõ đối tượng trên là Lữ Văn Sáng (SN 1997), trú tại bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Cùng lúc đó, Ban chuyên án cũng xác định được 2 bị hại là anh B.V.N, trú tại tỉnh Lạng Sơn và chị T.T.N, trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Với thủ đoạn thông qua mạng xã hội, Sáng đã lừa anh N. và chị N. làm các loại giấy tờ với số tiền 15 triệu đồng/người. Sau khi cả 2 bên nhất trí, Sáng yêu cầu chị N. và anh N. cọc tiền trước rồi dùng các thủ đoạn khác nhau đòi tăng tiền lên. Trong mỗi lần thực hiện giao dịch, hắn chủ yếu dùng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng hoặc nhờ người khác nhận tiền… hòng trốn tránh, che dấu tung tích.

Tang vật lực lượng chức năng thu giữ từ đối tương.
Tang vật lực lượng chức năng thu giữ từ đối tương.

Đến 12h30 ngày 6/1, Ban chuyên án đã bắt giữ Lữ Văn Sáng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thu giữ số tiền gần 20 triệu đồng, 2 sổ hộ khẩu, 1 hộ chiếu, 1 điện thoại di động và 2 sim điện thoại.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, Sáng khai nhận do không có công ăn việc làm ổn định nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nắm được tâm lý người dân trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc sang nước ngoài để lao động gặp nhiều khó khăn nên Sáng đã dùng tài khoản trên mạng xã hội rao bán các loại thẻ visa, hộ chiếu, giấy thông hành... trên toàn quốc và bước đầu đã lừa được một số nạn nhân.

Chuyên án hiện đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra, mở rộng.

Minh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện