Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ấn tượng chương trình THTT “ Đượm Tình lăm Vông”

10:15, 05/06/2011
Với tôi không bao giờ quên những người ruột thịt của mình, nhưng trong tôi còn có một tình cảm thiêng liêng hơn thế nữa, mà tôi muốn nói với con cháu, với thế hệ nối tiếp rằng, chúng ta còn có một mối tình lớn lao hơn thế, đó là “tình Việt Lào… Đại tá Khăm- măn- koun- chăn -tha, anh hùng Quốc gia Lào đã nói như vậy trong đêm giao lưu “Đượm tình lăm vông”

 

Những ngày tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 70 năm Người về nước lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An đã tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp, công phu mang đậm dấu ấn về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt- Lào. Tham gia chương trình này, về phía khách mời từ Lào có 33 thành viên gồm lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, dẫn chương trình Đài Truyền hình Quốc gia Lào, lãnh đạo, các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Lào.

 

 

Đoàn đại biểu của Đài TH Quốc gia lào chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đài PTTH Ngh ệ An tại khu di tích Kim Liên.                      ( Ảnh Trần Lan Anh)

 

Cứ hai năm một lần, đây là lần thứ 3 Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An phối hợp với Thị ủy, UBND thị xã Cửa Lò tổ chức được những cuộc giao lưu mang tầm Quốc tế như vậy. Đài PT-TH Nghệ An đã trở thành đài duy nhất thực hiện được chương trình Truyền hình trực tiếp đồ sộ, quy mô tổ chức khoa học, nội dung hoành tráng như vậy. Với chủ đề “Đượm tình lăm vông”, Đài PTTH Nghệ An đã dàn dựng được một kịch bản công phu, khá xúc động và đầy ấn tượng.

 

Cùng nhau chung điệu Lăm Vông         ( Ảnh Trần Lan Anh)

 

Để có được cuộc giao lưu này, Đài Nghệ An đã phối hợp với Hôi hữu nghị Việt Lào tỉnh nghệ An dầy công lần tìm lai lịch một nhân vật rất đặc biệt, đại tá Khăm- Măn- Koun- chăn- tha (Khammankounchantha) hiện đang nghỉ hưu tại thị xã Pạc- xan (Pasan) của tỉnh Bô- li- khăm- xay (Bolykhamxai) cách thủ đô Viêng Chăn (Vientiane) gần 200 cây số. Ông là người được Đảng và nhà nước Lào phong tặng danh hiệu anh hùng Quốc gia trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ở ông có nhiều nét rất đặc biệt, bởi bản thân cuộc đời ông đã chứa đầy những câu chuyện lý thú. Bởi bởi vậy mà ông Trần Duy Ngoãn Giám đốc – Tổng biên tập và lãnh đạo Đài PTTH Nghệ An cùng ông Vi Tố Định phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Lào tỉnh Nghệ An quyết tâm tìm mời ông tham gia chương trình giao lưu nói trên.

Theo nhà văn Chăn- thi -đươn- sa- vẳn (Chanthideunsavan), chủ tịch Hội nhà văn Lào trong ký sự mang tên “Con đường cuộc đời” thì đại tá Khăm- Măn- koun- Chăn- tha sinh tại huyện Khăm -cợt (Khamkeut), tỉnh Bô- li- khăm- xay, một huyện giáp biên với huyện Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An. Mẹ ông người quê gốc ở huyện miền núi Con Cuông tỉnh Nghệ An (Việt Nam). Những năm bốn mươi của thế kỷ trước, bà cùng đoàn người chạy đói và giặc giã, lạc sang vùng biên giới Lào Việt, gặp được một người Lào tốt bụng cứu bà sau đó nên duyên vợ chồng. Ông Khăm- Măn được sinh ra trong cảnh đấy nước bị ngoại xâm, lớn lên, ông gia nhập lực lượng giải phóng quân Pa- thết- Lào (Pathetlao) và đã hàng chục năm sát vai cùng các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam liên minh chiến đấu giải phóng đất nước. Ông là người lập được nhiều công trạng và đã được Đảng và Nhà nước Lào phong tặng danh hiệu cao quý, “Anh hùng Quốc gia”. Hết chiến tranh ông được điều động sang phục vụ ngành Công an Lào và giữ nhiều chức vụ, trong đó có trọng trách Giám đốc công an tỉnh Bô- li- khăm- xay rồi nghỉ hưu.

Trong kịch bản mà Đài PTTH Nghệ An thực hiện có đoạn hai người bạn lính từng chung chiến hào năm xưa trong  vùng địch hậu ở cánh đồng Chum Xiêng Khoảng (Xiengkhuoang), sau 34 năm xa cách gặp lại nhau mừng mừng tủi tủi với bao kỷ niệm về một thời binh lửa đã làm xúc động khán giả đêm giao lưu và hàng triệu khán giả trước màn ảnh nhỏ Truyền hình Nghệ An (NTV). Kịch tính khá bất ngờ khi người Cựu chiến binh Lào nhắc đến đồng đội là người lính tình nguyện Việt Nam đã từng “Cọng rau chia nửa, hạt gao chia đôi” thì dẫn chương trình Bảo Ngọc đã cho ông  gặp ngay Đại tá anh hùng Vi Đức Cường, hiện là chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

 

    Hát mãi bản tình ca Tình Việt - Lào anh em ( Ảnh Trần Lan Anh)

 

Điểm tương đồng giữa hai người anh hùng của hai nước Lào Việt trong đêm giao lưu, đó là cùng quê ở huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An, cùng chung một chiến hào đánh giặc, cùng đồng cam cộng khổ bên nhau hàng chục năm và rồi cùng được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang của hai nước. Vì vậy, cuộc gặp gỡ không chỉ là những nét tương đồng cá nhân mà còn mang một biểu tượng lớn lao hơn về hai dân tộc Việt Lào. Đã từng cho nhau máu để sống, từng chung một chiến hào đánh thắng  quân xâm lược xây dựng non sông gấm vóc của hai dân tộc, cùng hát chung những bài ca ra trận và cùng chung khúc khải hoàn ca, dệt nên  huyền thoại của tình hữu nghị đặc biệt thủy chung.

 

 

Niềm vui đêm hội.        ( Ảnh Trần Lan Anh)

 

Khán giả truyền hình ở thủ đô Viêng Chăn của nước Lào xem chương Trình truyền hình trực tiếp được truyền đi từ Thị xã Du lịch biển Cửa Lò - tỉnh Nghệ An – Việt Nam qua vệ tinh Vinasat1 rất lấy làm xúc động bởi những chứng nhân của lịch sử hãy còn đó. Ông Bounchom Vongphet – Tổng giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Lào nói rằng: “Tình cảm đặc biệt của chúng ta được Bác Hồ xây đắp nên, và ở Lào không chỉ đang xem chương trình trực tiếp này, mà sóng của Truyền hình Đài Quốc gia Lào cũng thường xuyên có các tin tức của Nghệ An và hiện nay vào dịp tháng 5 đang chiếu phim tài liệu 15 tập “Linh hồn Việt Nam” do Thái Lan sản xuất ca ngợi về tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh”.

 

 

       Đến với nhau người ơi, Người ở đừng về... ( Ảnh Trần Lan Anh)

 

Người viết bài này sống ở đất Viêng Chăn, khi xem chương trình, vẫn còn nhớ rõ câu nói của ông Khăm-măn- koun- chăn - tha rằng: Tôi là người con của huyện Con Cuông Nghệ An,  trong con người tôi mang dòng máu Việt và Lào. Về phần mình tôi không bao giờ quên những người ruột thịt, nhưng trong tôi còn có một tình cảm thiêng liêng hơn thế nữa, mà tôi muốn nói với con cháu, với thế hệ nối tiếp rằng, chúng ta còn có một mối tình lớn lao hơn thế, đó là tình Việt Lào, một mối tình vô cùng đặc biệt như đã toát lên trong cuộc giao lưu này.

 

(Trần Lan Anh - Lang Quốc Khánh - VOV Lào)