Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chung tay vì một Nghệ An phát triển

09:43, 18/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư trong và ngoài nước là dịp các đại biểu Trung ương và địa phương, các vị khách quốc tế và nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi và bàn cách tháo gỡ khó khăn, phát huy thuận lợi, tìm hướng để cùng chung tay vì Nghệ An phát triển trong tương lai.

Nghệ An gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ 2014

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khảo sát cơ hội đầu tư vào Nghệ An

Động thổ Dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc Nam  

Khảo sát quỹ đất để đầu tư tại KCN Nam Cấm và Cảng Cửa Lò

Khai trương Dự án tổ hợp sản xuất công nghệ cao tại Nam Đàn

Nghệ An - điểm đến hấp dẫn

 

Qua 5 lần tổ chức các cuộc tiếp xúc các nhà đầu tư nhan dịp đầu năm mới, tỉnh Nghệ An đã có cơ hội giới thiệu tiềm năng, cơ hội và các chính sách ưu đãi đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nguyện vọng đến làm ăn. Tính lũy kế cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 627 dự án đầu tư, bao gồm: 588 dự án đầu tư trong nước với gần 109.600 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 1, 490 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, góp phần tích cực tạo  nguồn thu ngày càng tăng cho ngân sách tỉnh.

 

Gần 500 nhà đầu tư trong và ngoài nước dự Hội nghị

 

Hoạt động xúc tiến đầu tư vào Nghệ An ngày càng được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành trung ương. Sự hiện diện của  trên 750 đại biểu tại thành phố Vinh trong hội nghị gặp gỡ đầu xuân lần thứ 6, tổ chức hôm 15-2, trong đó có gần 40 đại biểu đến từ: Anh, Mỹ, Đức, Canada, Nhật, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc… cho thấy các nhà đầu tư quốc tế ngày càng quan tâm hơn đến Nghệ An như một địa chỉ đầu tư hấp dẫn. Bởi trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước đang gặp nhiều khó khăn thì tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh ta vẫn đạt 7%. Đặc biệt, trong năm qua, tỉnh ta đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án, trong đó có 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng kí 13.310 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng kí 21 triệu USD.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình – Thống đốc NHNN Việt Nam trao 50 tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội của Ngành ngân hàng ủng hộ xây dựng dựng Đài tưởng niệm và Quảng trường Liệt sỹ Truông Bồn.

 

Một cuộc gặp mặt đầu xuân mà ai cũng cảm nhận được sự chân thành, trân trọng của lãnh đạo tỉnh Nghệ An đối với các nhà đầu tư. Dù là người đã bỏ vốn làm ăn, hoặc là người mới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, tỉnh Nghệ An đều trân quí như nhau. Nghe Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc nói: “ Lãnh đạo tỉnh xem các nhà đầu tư như những công dân danh dự của Nghệ An”, không ai không xúc động. Một câu nói dung dị, thật thà nhưng chắc chắn như cách nói, cách yêu “thì yêu cho chắc, còn có trục trặc thì trục trặc cho luôn” của người xứ Nghệ đã tạo được niềm tin trước hàng trăm quan khách. Có lẽ vì vậy mà những lời phát biểu tại buổi họp mặt cũng hết sức chân tình, cởi mở. Từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình; từ ông Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đến Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Đầu tư phát triển Trần Bắc Hà, những suy nghĩ, những ý tưởng sáng tạo trong đầu tư, kinh doanh đều được trải lòng một cách thẳng thắn, chân tình, tạo nên sự thống nhất từ lời nói đến hành động. Dường như ai đến hội nghị này cũng muốn góp một tay giúp vùng đất này bắt kịp cơ hội vươn lên thành một tỉnh khá của khu vực Bắc Trung bộ.

 

Tại Hội nghị năm nay, UBND tỉnh đã ký kết, thỏa thuận, trao giấy chứng nhận đầu tư cho 10 Nhà đầu tư. trong đó, ký kết thỏa thuận giữa UBND tỉnh với nhà đầu tư 9 dự án và trao giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án với tổng số vốn đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng

 

Có thể nói, kết quả mỹ mãn nhất của hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư đầu xuân Giáp Ngọ của tỉnh Nghệ An năm nay là đã mang đến cho các nhà đầu tư thông điệp niềm tin. Niềm tin về một vùng đất giàu tiềm năng, niềm tin về một tinh thần làm thật ăn thật, thông qua các cơ chế chính sách ưu đãi, sự cam kết tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến làm ăn tại đây. Niềm tin ấy được thể hiện cụ thể bằng việc ngay tại hội nghị, 10 doanh nghiệp đã được trao Giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 18. 000 tỷ đồng và một số biên bản ghi nhớ giữa các nhà đầu tư và các đối tác được ký kết.

 

Niềm tin đã được xây dựng, vấn đề còn lại là phải biết khai thác hiệu qủa tiềm năng của địa phương tạo thành nguồn lực phát triển. Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười hân hoan thắm tình bè bạn ngay từ những ngày đầu năm Ngựa là những tiếng trống hội phấn khởi, vui tươi, báo hiệu sự khởi sắc với những quyết tâm mới, động lực mới về một năm Mã đáo thành công trên quê hương Xứ Nghệ.

 

(Bài: Vân Thiêng; Ảnh: Kim Bảo)