Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ký ức Trường Sa

14:25, 08/05/2014
Sự kiện Trung Quốc đưa dàn khoan HD- 981 và nhiều tàu vào hoạt động tại khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 01/5/2014 tới nay đã gây phản ứng bất đồng đối với nhân dân, chính phủ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Một lần nữa, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc lại bị đe dọa nghiêm trọng. Hàng triệu người dân Việt Nam đang từng giờ hướng về biển đảo thân yêu với

 

Đó là vào dịp tháng 5, tôi và một số phóng viên được tham gia đoàn công tác ra Trường Sa. Sau hơn 48 giờ hành trình liên tục trên con tàu HQ 957, đảo Đá Lớn đã rõ dần trong nắng sớm. Mọi người dường như quên hết mệt nhọc vì say sóng, tất cả ùa lên boong tàu. Đến hôm nay, tôi vẫn nhớ như in những gương mặt rạng rỡ, những cái xiết tay thật chặt của lính đảo. Cảm giác rưng rưng, xúc động, cảm phục cứ tươi mới, cứ dày lên trong chúng tôi mỗi lần được đặt chân lên các đảo Len Đao, Đá Đông, Đá Tây, Đá Lớn… Với các đảo chìm, để có được những tòa nhà 3 tầng như pháo đài sừng sững giữa biển trời như thế, khó có thể hình dung được biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu của lớp lớp chiến sĩ đã thấm vào mỗi viên đá, hạt cát, đã hòa vào lòng biển cả quê hương.

 

Cờ tổ quốc trên đảo chìm Đá Đông B - Quần đảo Trường Sa

 

Ấn tượng về Trường Sa đó là nắng và gió. Mới sáng sớm, nắng đã chói chang. Nắng sáng lóa trên mặt biển mênh mông. Nắng thêm nóng hơn khi dội xuống những hòn đảo chìm không một bóng cây. Nắng bỏng rát và khó chịu hơn trước vô vàn cơn gió biển thổi ào ạt, liên tục quất vào da thịt. Và  dường như không ở đâu mà bầu trời lại cao và trong xanh đến thăm thẳm như ở Trường Sa. Và có lẽ không ở đâu, con người lại khát khao những cơn mưa như nơi này. Cả mùa khô đằng đẵng, những bể nước mưa dự trữ cứ cạn dần. Từ cán bộ đến chiến sĩ mỗi người chỉ được dùng không quá 5 lít nước/ ngày. Chừng ấy thôi đã hiểu hơn phần nào sự khắc nghiệt của quần đảo được gọi là “ bão tố”. Cảm phục hơn trước sự gian khổ hy sinh của những người lính hàng năm trời bám trụ giữ biển đảo Tổ quốc.

 

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, những người lính Trường Sa không hề nói đến sự gian khổ, hy sinh. Với các anh, những khó khăn, gian khổ ấy đã thành quen, và trở nên bình thường. Tôi nhớ tâm sự của đại úy Nguyễn Văn Thọ- Đảo trưởng Đảo Sinh Tồn:  Hàng ngày, các anh luôn phải xử lý các hành động lấn sâu khai thác đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của ta; Phải đề cao cảnh giác và hết sức kìm chế trước âm mưu khiêu khích để gây hấn của lực lượng quân sự nước ngoài. Mỗi hòn đảo nhỏ là điểm tựa niềm tin vững chắc, là chỗ dựa an toàn cho ngư dân mỗi khi có bão hay bị ốm đau, thiếu dầu, nước ngọt, thiếu lương thực trong từng chuyến vươn khơi bám biển.

 

Tôi rưng rưng xúc động trước lời nhắn gửi mẹ của chiến sĩ trẻ Hà Văn Duẩn - quê ở huyện Diễn Châu: Mong mẹ hãy giữ gìn sức khỏe và đừng lo cho con. Chắc mẹ không hình dung được là con đã trưởng thành như thế nào sau gần một năm trong màu áo chiến sĩ hải quân...

 

Rau vn xanh tươi trên nhà dàn DK1

 

 

Khó khăn, gian khổ luôn hàng ngày hàng giờ phải đối mặt, vượt qua. Vậy mà trên các đảo, từ Nam Yết, Len Đao, Đá Đông, Trường Sa lớn đều tràn trề sức sống. Ngay trên các đảo chìm và nhà dàn DK1, nhiều vườn rau vẫn xanh tốt. Tiếng cục tác tìm ổ của những cô gà mái, tiếng kêu đòi ăn của đàn lợn dưới bóng mát cây bàng vuông khi có người tới gần...thân thuộc như mọi làng quê Việt. Trường Sa hôm nay đã thành quê mới của nhiều gia đình từ mọi miền về đây lập nghiệp. Ngày mới bắt đầu ở đảo Trường Sa lớn là khi những người đàn ông vừa đi biển về, với mẻ lưới nặng cá; những người phụ nữ dậy sớm chăm vườn và chuẩn bị bữa sáng cho con trẻ tới trường. Các em nhỏ hồn nhiên lớn lên trong nắng gió, như những cây phong ba non, từng ngày bám rễ sâu vào lòng biển đảo tổ quốc. Trường Sa giờ đây đã không còn xa xôi với đất mẹ. Sức sống Trường Sa càng thêm trỗi dậy, sinh sôi ngay từ nơi khắc nghiệt nhất.

 

Lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo

 

Trở về từ Trường Sa, chúng tôi cứ ám ảnh mãi về lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo vào ngày 14/3/1988. Trên vùng biển này, 26 năm về trước, đã xảy ra trận chiến đấu ác liệt của các chiến sỹ hải quân Việt Nam với Hải quân Trung Quốc. Lần ấy, sau một thời gian khiêu khích, đe dọa,  không khuất phục trước ý chí cương quyết bảo vệ biển đảo của cán bộ chiến sĩ tàu HQ 604 do Trung tá Trần Đức Thông và thuyền trưởng Vũ Phi Trừ chỉ huy, lực lượng hải quân Trung Quốc được trang  bị nhiều vũ khí hiện đại đã nã pháo vào tàu 604 của Hải quân Việt Nam. Trước hành động trắng trợn và phi lý của địch, các chiến sỹ Hải quân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu. Thiếu úy Trần Văn Phương, tay không vũ khí, giữ chặt cờ tổ quốc trên đảo hô lớn: Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo. Trong trận chiến đấu không cân sức ấy,  64 người con kiên trung của đất Việt đã hy sinh. Đến hôm nay, thi thể các anh vẫn còn nằm sâu dưới lòng biển lạnh. Tôi nhớ mãi cái buổi sáng hôm ấy, mùi hương trầm theo gió hòa vào trời biển mênh mông. Vòng hoa kết hình cờ tổ quốc và những bông cúc vàng được giữ gìn suốt chuyến đi đã được lặng lẽ thả vào lòng biển. Vị mặn mòi của biển đã lẫn theo nước mắt của những người trên boong tàu. Càng thấm thía hơn sự thiêng liêng trong hai tiếng “chủ quyền” của tổ quốc!

 

(Nguyễn Như Khôi)