Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ Sơn: Hiệu quả xây dựng lực lượng dân quân thường trực

10:26, 20/07/2010
Việc xây dựng lực lượng dân quân thường trực biên giới được xem là một trong những giải pháp đảm bảo ANQP cho các xã vùng biên huyện Kỳ Sơn.

 

Tiểu đội dân quân thường trực biên giới xã Nậm Cắn được thành lập từ năm 2003 gồm 10 đồng chí, có nhiệm vụ phối hợp cùng các lực lượng khác như Công an, Bộ đội biên phòng trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự cho các xã vùng biên, đều đặn mỗi tháng một lần, đội tổ chức tuần tra ở các cột mốc biên giới như L1, L2, K6, K5… Đồng chí Hờ Bá Rê, Tiểu đội trưởng tiểu đội dân quân thường trực biên giới Nậm Cắn cho biết, Đội luôn củng cố quân số,  sẵn sàng chiến đấu, phối hợp cùng biên phòng và các lực lượng khác tổ chức tuần tra biên giời nội địa theo kế hoạch xã và cũng cố tăng gia sản xuất.

 

Công an Kỳ Sơn phối hợp với Bộ đội biên phòng tuyên truyền pháp luật đến người dân (Ảnh: CANA)

 

Tiểu đội dân quân là một trong những lực lượng gần gũi với dân nhất, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh quốc phòng cho Nậm Cắn. Riêng từ đầu năm đến nay, tiểu đội đã phối hợp bắt được 3 vụ trộm tài sản, 2 vụ buôn ma túy... Ông Hờ Chông Nhìa, chủ tịch xã Nậm Cắn đánh giá, lực lượng dân quân đã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền trong việc  bảo vệ biên giới cột mốc, nắm tình hình trong địa bàn xã, tuyên truyền, vận động nhân dân nắm bắt chủ trương, đường lối của đảng, nhà nước. Chính vì thế, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc phòng xã.

 

Hiện tại, trên địa bàn Kỳ Sơn, Nậm Cắn và Nậm Càn là hai xã đã xây dựng được lực lượng dân quân thường trực biên giới. Qua 7 năm thành lập, lực lượng này đã thật sự đóng vai trò quan trọng vào sự bình yên của các xã vùng biên, góp phần tuyên truyền vận động người dân chống tái trồng cây thuốc phiện, không di dân tự do, không khai thác lâm sản trái phép… Từ năm 2007- 2009, kết hợp với các lực lượng khác tuyên truyền được 4.500 lượt người, thu nộp 80 khẩu súng tự chế, thu gom 300m2 gỗ các loại, phát hiện được 7 vụ vi phạm quy chế biên giới, giúp dân trên 300 ngày công…. Ngoài ra các tiểu đội còn tăng gia sản xuất cải thiện đời sống cho anh em trong đơn vị.

 

Những kết quả bước đầu đã cho thấy hiệu quả hoạt động của các tiểu đội dân quân thường trực biên giới. Việc xây dựng, phát triển lực lượng này, là một trong những giải pháp đúng đắn góp phần duy trì, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn các xã vùng biên.

 

(Phan Tâm)