Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thương hiệu tương Nam Đàn cần được bảo vệ.

15:20, 27/07/2010
Tương Nam Đàn là một sản phẩm truyền thống đã được dán nhãn mác “tương Nam Đàn” của Sở khoa học công nghệ. Thế nhưng gần đây, trên thị trường đã xuất hiện một số sản phẩm tương mang nhãn hiệu giả “Tương Nam Đàn”, không những vi phạm bản quyền thương hiệu mà còn gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho người sản xuất.

 

 

   
   

Đã gần một tháng nay, ông Phạm Hải Đường, khối trưởng, trưởng làng nghề tương ở khối Phan Bội Châu – Thị Trấn Nam Đàn tất tả làm các thủ tục kiến nghị với các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ việc tương truyền thống của Nam Đàn đang bị làm nhái. Ông Đường cho biết, một số cá nhân, thậm chí tập thể ở các huyện khác có sản xuất tương và lấy thương hiệu “Tương Nam Đàn” bán trên thị trường, làng nghề tương Nam Đàn phải làm rõ nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng cũng như thương hiệu và chất lượng sản phẩm của làng nghề Phan Bội Châu.

 

Để lưu giữ và phát huy nghề làm tương truyền thống, trong nhiều năm qua, các hộ làm tương Nam Đàn đã tham mưu cho UBND huyện, từng bước đầu tư mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, phục tráng giống đậu tương NĐ1 và đầu tư quầy hàng giới thiệu sản phẩm. Đến nay, toàn huyện có 70 hộ chuyên sản xuất tương hàng hóa, bình quân mỗi năm sản xuất 500 - 600 ngàn lít tương. Nguồn thu từ nghề làm tương đem lại cho ngân sách địa phương hàng tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, trong 2 năm nay, được Trung tâm khuyến công tỉnh và UBND huyện hỗ trợ, làng nghề đã từng bước thay đổi mẫu mã sản phẩm, được khách hàng xa gần tin dùng. Lợi dụng lòng tin của khách hàng, một số cơ sở tư nhân cũng như tập thể ở một số địa phương khác đã và đang sản xuất tương và in ấn nhãn mác lấy tên “Tương Nam Đàn”, đã làm thiệt hại không nhỏ tới uy tín cũng như kinh tế của các hộ ở làng nghề tương Nam Đàn. Ông Phạm Hải Đường khuyến cáo cho khách hàng khi mua tương truyền thống của Nam Đàn, chai theo mẫu sản xuất có niêm phong nắp, có chữ nổi in trên chai tương và nhãn mác của làng nghề dặc sản tương truyền thống Nam Đàn, Khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn và mua tại các cửa hàng đại lý có cấp giấy chứng nhận sản phẩm của Sở Y tế Nghệ An hoặc có thể trực tiếp đến làng nghề để mua đúng sản phẩm có chất lượng”.

 

 

Để bảo vệ uy tín làng nghề cũng như chất lượng, thương hiệu của một sản phẩm đã được nhà nước cấp phép và trên hết là bảo vệ  quyền lợi cho người tiêu dùng, hy vọng những kiến nghị của các hộ ở làng nghề tương ở khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn sẽ sớm được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, giải quyết.

 

(Hồng Hạnh)