Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngành toà án Nghệ An với công tác xét xử tội phạm tham nhũng

15:10, 04/08/2010
Trên nguyên tắc giải quyết án đảm bảo đúng pháp luật, không xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Công tác xét xử các vụ án tham nhũng trong thời gian qua của ngành toà án Nghệ An đã được thực hiện một cách nghiêm minh và triệt để, được nhân dân đồng tình cao.

 

 

Tính từ đầu năm 2009 đến nay, ngành toà án nhân dân tỉnh Nghệ an đã xét xử 20 vụ với 30 bị cáo phạm các tội về tham nhũng. Chính nhờ công tác xét xử nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật các vụ án tham nhũng, trong quá trình xét xử đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội tham nhũng nên đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí đến mọi tầng lớp nhân dân. Ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND Tỉnh Nghệ An cho biết, các vụ án tham nhũng trước khi xét xử đều được thông qua các quy trình: các huyện, thị, thành phố sau khi thụ lí vụ án phải báo cáo cho cơ quan cấp tỉnh và cơ quan cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo với Ban phòng chống tham nhũng TƯ. Từ đó chỉ đạo hướng xét xử.

 

 Do tích chất phức tạp của các vụ án tham nhũng nên để thực hiện tốt nhiệm vụ, ngành toà án nhân dân tỉnh đã không ngừng tăng cường công tác bồi dưỡng về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ để giáo dục cán bộ, công chức giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, tăng cường tự kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực trong nội bộ đồng thời giải quyết triệt để các vụ án về tham nhũng. Trong năm 2009, toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức 2 đợt tập huấn cho cán bộ, thẩm phán về việc nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng xét xử, đồng thời phổ biến, quán triệt công tác phòng chống tham nhũng trong toàn ngành và 300 hội thẩm nhân dân trên toàn tỉnh. Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng, tuyển dụng, luân chuyển cán bộ đúng theo quy chế ngành, quy chế đơn vị và xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức nên đến nay ngành Toà án nhân dân Tỉnh đã có một đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của ngành. Đặc biệt khi xét xử các vụ án có tính phức tạp như án tham nhũng, chính những điều này đã giúp các cán bộ của ngành có được bản lĩnh, lập trường vững vàng để vượt qua mọi sức ép, cám dỗ. Thẩm phán Phạm Văn Phúc, Phó chánh toà hình sự, TAND Tỉnh Nghệ An thừa nhận. Trong quá trình xét xử, cơ quan chức năng còn phải chỉ ra được những sơ hở của chính sách pháp luật tạo điều kiện phạm tội nhũng, từ đó đề xuất điều chỉnh hiến pháp Nhà nước.

 

Tính từ năm 2003 đến nay, toà án nhân dân thành phố Vinh đã thụ lý 8 vụ, xét xử 6 vụ án phạm các tội tham nhũng. Đây có thể là con số không nhiều nhưng với 6/8 vụ được thụ lý và xét xử từ năm 2008 đến nay đã nói lên diễn biến phức tạp của tội phạm tham nhũng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây. Yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị cũng là yêu cầu chung của đội ngũ cán bộ toà án cấp huyện thành, thị để có thể đáp ứng nhiệm vụ khi xử lý hồ sơ, tham gia xét xử các vụ án có tính chất phức tạp, trong đó có loại án tham nhũng. Trong khi đó, hướng phân công cấp toà án nhân dân các huyện, thành, thị thụ lý và xét xử sơ thẩm các vụ án tham nhũng sẽ được thực hiện phổ biến trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Quang, Phó Chánh án TAND Thành phố Vinh cho biết, hầu hết các bị cáo án tham nhũng đều có chức, quyền nên phải làm rõ hồ sơ để xét xử đúng tình, đúng tội.

 

Để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân Tỉnh nhà, cán bộ, công chức ngành toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đang cố gắng, nỗ lực hết mình trên hành trình thực thi công lý và lẽ phải nói chung, với cuộc chiến đầy cam go và thử thách với tội phạm tham nhũng nói riêng.

 

(Xuân Hướng)