Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

28/34 cơ sở vi phạm môi trường

10:34, 07/09/2010
Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện và tiến hành lập biên bản 28/34 cơ sở sản xuất kinh doanh, dự án vi phạm công tác bảo vệ môi trường.
 
Sau hơn 2 tháng (tháng 7, 8/2010) tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, đánh giá tác động môi trường của các dự án trên địa bàn thành phố Vinh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện và tiến hành lập biên bản 28/34 cơ sở sản xuất kinh doanh, dự án vi phạm công tác bảo vệ môi trường.
 
Với 34 cơ sở được kiểm tra gồm các loại hình hoạt động: 12 bệnh viện, 14 cơ sở đầu tư xây dựng thương mại, chung cư và khách sạn; 3 cơ sở cơ khí, sửa chữa ô tô, đầu máy, 2 KCN, KCNN và 4 cơ sở thuộc các loại hình khác, đều đã có các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
 
 
 
 
Nhiều cơ sở bị phát hiện đã xả nước thải chưa xử lý ra môi trường khi chưa được phép
 
 
 
Tuy nhiên, việc thực hiện các giải pháp đều chưa đúng với nội dung đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. 6 cơ sở sản xuất kinh doanh, dự án không vi phạm công tác bảo vệ môi trường nguyên do các cơ sở này chưa triển khai xây dựng.
 
28 cơ sở còn lại vi phạm ở những lỗi như: đã có hệ thống xử lý chất thải nhưng chưa đạt yêu cầu, vẫn còn một số cơ sở nước thải ra vượt quy chuẩn cho phép, chưa có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, thực hiện quan trắc, giám sát môi trường chưa nghiêm túc, chưa thực hiện nộp phí nước thải công nghiệp, khai thác sử dụng nguồn nước mặt chưa được cấp có thẩm quyền cho phép…
 
Điển hình cho các cơ sở vi phạm phải kể đến Bệnh viện giao thông vận tải Vinh. kết quả kiểm tra cho thấy từ năm 2000 đến nay, bệnh viện này chưa hề có đề án bảo vệ môi trường; chưa quan trắc môi trường nhưng thường xuyên xả nước thải ra ngoài môi trường. Bệnh viện đa khoa TP Vinh, Bệnh viện đa khoa tư nhân Đông Âu của Công ty CP Dược phẩm và Thiết bị y tế Đông Âu, Bệnh viện Nhi Nghệ An…
 
Những bệnh viên này đều mắc các lỗi như: Chưa thực hiện quan trắc giám sát, chưa kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; khai thác nước dưới đất và xả nước thải ra môi trường chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Với những lỗi vi phạm như trên, có 8 cơ sở đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản phạt vi phạm hành chính với tổng mức phạt là 74.500.000 đồng.
 
(Theo Công an Nghệ An)